Chuyện thời cuộc: Vỡ đập

11:11 26/07/2018

Những ngày này, dư luận trong nước dồn sự quan tâm đến một sự kiện khá nghiêm trọng, xảy ra trên nước bạn Lào, đó là sự cố vỡ đập tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ngày 23-7.

Cảnh úng lụt sau sự cố vỡ đập thủy điện (ảnh Internet)

Tính đến thời điểm này, sự cố đã khiến 19 người thiệt mạng, nhiều người mất tích và hàng nghìn người khác đang cần được hỗ trợ khẩn cấp. Chưa kể lượng nước khoảng 5 tỷ mét khối tràn xuống đã khiến hàng nghìn ngôi nhà và các công trình xã hội trong vùng ảnh hưởng bị nhấn chìm hoặc cuốn trôi.

Theo tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, Nhà máy thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy được triển khai xây dựng bởi Công ty năng lượng cùng tên, viết tắt là PNPC. Đây là dự án liên doanh giữa công ty điện lực Ratchaburi của Thái Lan, Western Power của Hàn Quốc và tập đoàn nhà nước Lào Holding State Enterprise.

Nhà máy có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD, công suất thiết kế 410 MW, ước tính cung cấp khoảng 1.860 kWh điện/năm khi đưa vào sử dụng dự kiến trong năm 2019. Cũng theo dự kiến, khoảng 90% lượng điện sản xuất ra sẽ được xuất khẩu sang Thái Lan, phần còn lại được phân phối tại địa phương.

Là nước thuộc nhóm nghèo tính trong cả khu vực và thế giới, những năm gần đây Chính phủ Lào ban hành nhiều chính sách phát triển kinh tế. Trong đó có chủ trương xây dựng mạng lưới nhiều nhà máy thủy điện nhằm xuất khẩu năng lượng. Hiện trên cả nước Lào có khoảng 10 nhà máy thủy điện đã hoạt động, khoảng hơn 10 công trình khác đang trong quá trình triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, chủ trương phát triển mật độ dày các nhà máy thủy điện đã làm phát sinh quan ngại về vấn đề môi trường và một số vấn đề khác. Và sự cố vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy lần này là một thiệt hại rất đau đớn.

Điều đáng nói là, công trình được đầu tư bởi nguồn vốn và công nghệ của các nước phát triển như Hàn Quốc, Thái Lan… nhưng sự cố vẫn không tránh khỏi.

Cho thấy, đây là một bài học cần đánh giá sâu sắc trong quá trình thu hút đầu tư và phát triển “nóng”, không riêng gì ở nước bạn Lào, bởi hậu quả để lại là không thể tính được, và thời gian khắc phục có thể còn phải kéo dài lâu hơn.

Dù trước mắt sự cố không gây thiệt hại tới Việt Nam, nhưng dường như câu chuyện của nước bạn luôn được người Việt Nam quan tâm sâu sắc, bởi mối quan hệ lâu đời giữa hai nước. Nên có thể nói nỗi buồn của dân tộc Lào cũng chính là nỗi buồn của Việt Nam.

 Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông