Chuyện thời cuộc 16-4: Nghiêm minh

11:22 16/04/2019

Thật ngẫu nhiên khi tại Mỹ đang nóng scandal một số diễn viên gian lận thi cử, chạy trường cho con thì ở trong nước cũng xôn xao vụ nâng điểm thi đầu vào đại học tại một số địa phương.

Ngành giáo dục rất cần sự nghiêm minh, kỷ cương

Nữ diễn viên Felicity Huffman, sao tham gia bộ phim nổi tiếng “Những bà nội trợ kiểu Mỹ” cùng 13 người khác đã thú nhận với toà về việc hối lộ cho nhà tư vấn tuyển sinh dưới hình thức từ thiện để đảm bảo con gái đạt điểm thi cao trong kỳ thi vào đại học. Toà chưa tuyên án, song nữ diễn viên sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất lên tới 20 năm tù, ba năm quản giáo và 250.000 USD tiền phạt.

Nữ diễn viên cũng thẳng thắn thừa nhận “rất hối hận và xấu hổ về hành động của mình. Tôi xin lỗi con gái, gia đình, đồng nghiệp và ngành giáo dục. Tôi cũng chân thành xin sự tha thứ từ các thí sinh và cha mẹ họ, những người nỗ lực hết mình để thi vào đại học một cách chính đáng”. Huffman cũng khẳng định con gái cô không biết ý định chạy trường của mẹ.

Còn vụ gian lận điểm trong nước tại các tỉnh Hà Giang, Hoà Bình, Sơn La thì sao?

Thông tin từ các cơ quan chức năng trong những ngày qua cho thấy, nhiều thí sinh được nâng điểm là con cháu của các lãnh đạo. Bộ Công an cũng xác định, mức nâng điểm thấp nhất là 0,2 điểm và cao nhất tới 9,25 điểm-mức điểm mà các thí sinh đạt được một cách chính đáng phải khổ luyện suốt 3 năm bậc THPT.

Phần lớn số thí sinh được nâng điểm để vào được các trường Đại học, Học viện danh giá như Đại học Y Dược, An ninh, Cảnh sát, Bách Khoa, Kinh tế quốc dân…

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng cũng còn đang rất băn khoăn về việc có nên công khai hay không danh tính của thí sinh, phụ huynh và những cán bộ tiếp tay cho hành vi gian lận thi cử?

Bên cạnh đó thì cũng chưa có bất cứ một cán bộ vi phạm nào trong vụ việc trên tại các địa phương cũng như vị phụ huynh nào lên tiếng?

Rất nhiều chuyên gia, thầy cô, phụ huynh có chung ý kiến rằng: Không công khai danh tính của các thí sinh vì tính nhân văn và tương lai của các em. Song, cần thiết phải công khai cũng như xử lý nghiêm phụ huynh và những cán bộ vi phạm tại các vụ việc trên.

Việc gian lận thi cử đã tác động không nhỏ đến tâm lý các bậc phụ huynh và học sinh trên toàn quốc. Thậm chí làm lung lay niềm tin của không ít người về kỳ thi quốc gia mang tính quyết định cánh cửa vào đời của các em học sinh.

Vụ việc được điều tra rõ ràng nhưng không được giải quyết thấu đáo đến cùng, yêu cầu những người liên đới phải chịu trách nhiệm thì kỷ cương của kỳ thi, ngành giáo dục sẽ khó giữ!

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông