Chuyện thời cuộc: Lo… phụ thu?!

20:08 04/03/2019

Trong những ngày đầu năm mới 2019, một tin vui đến với các bậc phụ huynh trên cả nước và nhất là những gia đình có thu nhập thấp, những vùng sâu xa, địa phương còn nhiều khó khăn, đó là: Chính phủ đồng ý miễn học phí đối với học sinh THCS công lập theo lộ trình. Riêng thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiến tới miễn học phí bậc THPT.

Phụ huynh còn lo ngay ngáy các khoản... phụ thu

Có thể thấy đây là một chủ trương mang tính nhân văn, bởi đối với vùng nông thôn thì mấy trăm nghìn đồng học phí/kỳ không phải là khoản tiền nhỏ, chưa kể đến mỗi dịp đầu năm học còn rất nhiều khoản phụ thu khác như đồ dùng học tập, đồng phục, xây dựng trường, quỹ trường, lớp… thì gia đình nào có hai con đi học sẽ không phải ngay ngáy thêm một khoản lo nữa.

Tuy vậy phải thẳng thắn nhìn nhận, dù vui mừng nhưng hàng triệu phụ huynh cũng chưa thể yên tâm bởi trên thực tế khoản thu chính là học phí thì không nhiều mà lo ngại lại là những khoản thu…phụ.

Trên các trang mạng xã hội, một số phụ huynh đã băn khoăn, liệu không phải thu học phí thì các nhà trường có biến tướng các nguồn thu khác bằng từ… xã hội hoá. Thôi thì đủ lý do từ bổ sung, sửa chữa trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, học tập đến lắp camera đảm bảo an ninh rồi các hoạt động ngoại khoá… và số tiền đóng góp tự nguyện-thực chất là bắt buộc-lên tới hàng trăm triệu đồng?!

Chưa có việc không thu học phí bậc THCS nhưng thời gian qua đã có không ít nhà trường kể cả bậc tiểu học, THCS lạm thu gây bức xúc, thậm chí có nhà trường đã phải hoàn trả lại những khoản thu không đúng quy định. Đau lòng hơn, có những vị hiệu trưởng phải chuyển công tác, khởi tố làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh người thầy, cô của địa phương nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

Ngay cả việc dạy thêm, học thêm cũng không thể đổ lỗi cho điều kiện sống của giáo viên tại khu vực đô thị còn khó khăn hoặc thời gian trên lớp không đủ buộc phải bố trí dạy thêm. Bởi qua các đợt khảo sát thì từ học sinh đến phụ huynh đều phàn nàn về con em học quá nhiều, không có thời gian ngủ, chưa nói đến vui chơi giải trí.

Đâu đó, tại những vùng xa xôi, khó khăn, các thầy cô thu nhập vài triệu bạc/tháng nhưng vẫn tâm huyết với nghề, bám trường, bám lớp được học sinh, cha mẹ các em kính trọng, biết ơn.

Được biết, cùng với đề xuất miễn học phí bậc THCS thì Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã cân nhắc tới vấn đề phụ huynh có thể phải đóng các khoản thu khác tăng lên hoặc xảy ra tình trạng lạm thu. Bộ đã tính đến các giải pháp trong đó ban hành các văn bản quy định chặt chẽ các khoản được thu và khoản không được thu.

Đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục không được thu các khoản trái quy định và sẽ xử lý nghiêm các cơ sở, người đứng đầu vi phạm. 

Âu đây là việc phải làm để ngăn chặn biến tướng của các khoản phụ thu hay chủ trương xã hội hoá của ngành giáo dục.

Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông