Chuyện thời cuộc: An toàn thực phẩm học đường

16:16 21/05/2020

Vừa qua, trên địa bàn huyện An Dương xảy ra vụ việc ở một trường Tiểu học, nhiều học sinh có dấu hiệu ngộ độc sau khi sử dụng nước uống đóng chai của cô giáo chủ nhiệm mang đến.

(Ảnh minh họa)

UBND TP đã có văn bản yêu cầu UBND huyện An Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác quản lý, giáo dục học sinh; theo dõi sát tình hình sức khỏe của học sinh để có chỉ đạo kịp thời.

Rất may là hậu quả chưa đến mức nghiêm trọng, không nguy hiểm đến tính mạng, hiện sức khỏe các em đã cơ bản ổn định. Đây là một sự việc đáng tiếc, nhưng cũng không thể xem nhẹ mức độ bởi giả như sự chủ quan, bất cẩn nếu tái diễn, khó ai lường được những gì sẽ xảy ra.

Thực tế hiện nay, không riêng gì ở địa phương có trường học nêu trên, mà trên thị trường thành phố đang lưu hành rất nhiều các sản phẩm chế biến, hấp dẫn cả người lớn và trẻ em, bao gồm cả đồ ăn, đồ uống.

Bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, cũng không loại trừ có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, hoặc bị làm nhái, làm giả, sử dụng phụ gia chứa độc tố. Trong đó, phổ biến nhất là một số sản phẩm được giao dịch mua bán trên các trang mạng Internet, phần lớn rất khó kiểm chứng.

Thiết nghĩ, đây là một bài học kinh nghiệm không kém phần chua xót cho cô giáo chủ nhiệm cũng như trường học nêu trên, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều địa phương khác.

Rõ ràng bên cạnh những kỹ năng giáo dục, đội ngũ làm công tác giảng dạy cũng cần phải cập nhật nhiều hơn nữa kỹ năng sống, thích ứng với điều kiện mới. Để không chỉ phục vụ cho chính mình, mà còn truyền tải kiến thức tới các học sinh, phòng ngừa những điều đáng tiếc tương tự xảy ra.

Mặt khác, câu chuyện cũng đặt ra vấn đề, cần phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giáo dục đối với cả giáo viên và học sinh, nhất là về đảm bảo an toàn thực phẩm học đường.

 Các cơ quan chức năng liên quan cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường, khi trên thực tế tại các khu vực cổng trường, vẫn bán tràn lan nhiều loại đồ ăn, thức uống không rõ tiêu chuẩn nguồn gốc, mà người tiêu dùng phần lớn là học sinh.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích