Chuyện thời cuộc: Cả nể hay mạng sống?

15:33 13/08/2019

Thời gian qua, dư luận xã hội được phen thót tim trước đoạn video được chia sẻ trên khắp các diễn đàn từ chiều tối ngày 11/5/2019.

Mặc dù thời điểm đó trên đường cao tốc có khá nhiều phương tiện tham gia giao thông nhưng người tài xế điều khiển xe cứu thương với tốc độ cao vẫn thản nhiên nghe điện thoại, thậm chí gác chân lên cửa xe đang mở. Hành vi của tài xế này không chỉ khiến chính bản thân anh gặp nguy hiểm mà còn coi thường tính mạng của người khác đang lưu thông trên đường trước nguy cơ tai nạn “tai bay vạ gió” hiện hữu…

Trước đó một thời gian, trên mạng xã hội cũng xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh xe đầu kéo container đang lưu thông trên cầu Phú Mỹ (TP.HCM). Trên xe là tài xế xe đầu kéo container vừa "hồn nhiên" nghe điện thoại vừa lái xe… bằng chân.

Điều đáng nói những tài xế là những người hơn ai hết hàng ngày chứng kiến những nguy cơ tiềm ẩn cũng như những hậu quả thảm khốc mà tai nạn giao thông gây ra đối với người đi đường.

Ai cũng biết dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung; khả năng xử lý khi gặp tình huống bất ngờ sẽ lúng túng và dễ gây ra tai nạn...

Vậy mà, tình trạng này vẫn đang diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường. Mặc dù Chính phủ cũng đã có quy định cấm sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông cùng các hình thức xử phạt.

Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại di động vẫn diễn ra phổ biến do nhận thức của người dân về vấn đề này còn hạn chế và một phần do mức xử phạt chưa đủ sức răn đe và hầu như số người vi phạm chưa bị xử phạt theo đúng quy định.

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người, đồng thời tăng cường công tác giám sát, xử lý vi phạm để giảm rủi ro, hậu quả của việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa kêu gọi người dân, hành khách trên các phương tiện vận tải (xe khách, xe tải, xe buýt, taxi, xe ôm) hãy ghi hình hành vi tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động để cơ quan chức năng có căn cứ xử lý.

Các doanh nghiệp vận tải tẩy chay không sử dụng lái xe có thói quen vừa lái xe vừa dùng tay sử dụng điện thoại di động. Hành khách hãy tẩy chay dịch vụ của những nhà xe vẫn sử dụng những lái xe có thói quen nguy hiểm này.

Rõ ràng để tạo sự chuyển biến tích cực, triệt để, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng còn cần sự chung tay của cộng đồng xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn, lành mạnh mới có thể góp phần kéo giảm tai nạn giao thông vốn luôn là nỗi đau nhức nhối trong xã hội chúng ta.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông