Chuyện thời cuộc: Cải thiện tầm vóc – việc không thể xem thường

10:14 30/08/2019

So với các nước trên thế giới và trong khu vực, tầm vóc và thể lực của người Việt còn hạn chế. Từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ tăng thêm được 3cm. Chiều cao này còn thấp hơn chuẩn quốc tế khoảng 10cm và thấp hơn chiều cao trung bình cùng nhóm tuổi của đa số các nước trong khu vực châu Á. Nếu so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, chiều cao của người Việt vẫn chỉ được xếp vào nhóm thấp.

Theo các nghiên cứu đã được công bố, chỉ có 20% chiều cao phụ thuộc vào di truyền, 50% phụ thuộc vào dinh dưỡng và rèn luyện sức khoẻ, còn lại là các yếu tố môi trường, bệnh tật... Nhận thức được vai trò quan trọng của việc nâng cao tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ đối với tương lai đất nước, giờ đây chiều cao của mỗi đứa trẻ Việt không chỉ còn là chuyện của mỗi ông bố, bà mẹ trong các gia đình nữa mà đã trở thành vấn đề đáng quan tâm của Chính phủ, của toàn xã hội, của cả quốc gia. 

Việc cải thiện tầm vóc, thể lực người Việt Nam luôn là một trong những mục tiêu ưu tiên được đặt ra trong những năm qua. Nhờ đó, tình trạng dinh dưỡng của người dân, nhất là trẻ em đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi vẫn còn cao, ảnh hưởng không nhỏ đến tầm vóc, thể lực của người Việt khi trưởng thành.

Nhằm đẩy nhanh việc cải thiện tầm vóc, thể lực người Việt Nam, Chính phủ đã phê duyệt đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 với nhiều nhóm giải pháp cụ thể, từ cơ chế, chính sách đến huy động các nguồn lực; tuyên truyền, giáo dục… với sự tham gia của nhiều bộ, ngành. Hội nghị T.Ư 6, khóa XII đã ban hành các nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng như công tác dân số trong tình hình mới, nhấn mạnh việc tập trung nâng cao thể lực, tầm vóc cho người Việt Nam.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các giải pháp phát triển thể lực, tầm vóc cho thấy nhận thức của người dân và cấp ủy chính quyền các cấp về công tác dinh dưỡng, cải thiện tầm vóc thể lực còn hạn chế. Nhiều địa phương còn thụ động, trông chờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương; thiếu năng động quyết liệt trong việc huy động sự tham gia đóng góp của người dân, doanh nghiệp…

Để thực sự cải thiện tầm vóc thế hệ tương lai đất nước, mỗi bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương cần tăng cường ưu tiên đầu tư, thực hiện nghiêm túc các giải pháp đã đề ra. Mặt khác, cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực, thay đổi hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe (phòng, chống tác hại của rượu, bia, thuốc lá), nâng cao sức khỏe, phòng, chống các bệnh mãn tính không lây…

Đồng thời, trong điều kiện hiện nay, cần vận động, huy động hơn nữa sự tham gia của các đoàn thể, doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện các đề án, dự án cải thiện tình trạng dinh dưỡng. Nếu cải thiện chế độ ăn, cộng thêm luyện tập thể thao thì tầm vóc của thế hệ trẻ người Việt hoàn toàn có thể được cải thiện.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông