Chuyện thời cuộc: Cần chế độ đãi ngộ tương xứng

06:39 17/09/2017

Từ nhiều năm nay, cải cách hành chính (CCHC) được xác định là khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các tỉnh, thành trên cả nước. Những tỉnh, thành nào công tác CCHC được đẩy mạnh sẽ tạo đuợc niềm tin từ phía doanh nghiệp và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn.

Việc CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng (bộ phận một cửa) đã rút ngắn được thời gian, đơn giản hoá thủ tục và công khai nên đảm bảo tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Để công tác CCTTHC đạt kết quả cao thì nhân tố đóng vai trò quyết định phải là con người – đó là các cán bộ công chức (CBCC) trực tiếp thụ lý, giải quyết hồ sơ, yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Cán bộ công chức bộ phận "một cửa" cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng

Bộ phận một cửa công việc nhiều và phức tạp, thời gian làm việc căng thẳng, tiếp xúc với rất nhiều thành phần xã hội: xấu có, tốt có, do vậy tâm lý rất căng thẳng. Tuy vậy, chế độ chính sách cho họ hiện vẫn chưa thỏa đáng, mỗi CBCC trực tiếp thụ lý, giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa chỉ được phụ cấp 200.000 đồng/tháng, chưa tương xứng với những áp lực công việc mà nhiều CBCC phải đối mặt hàng ngày.

Vì vậy đã có nhiều đề xuất, kiến nghị, thậm chí một số tỉnh thành đã tiên phong nâng mức phụ cấp cho CBCC bộ phận “một cửa” như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Quảng Nam lên 1-2 triệu đồng/người/tháng.

Việc nâng mức hỗ trợ nhằm động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa tiếp tục nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng thời đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Tại Hải Phòng, đề xuất nâng mức phụ cấp và có chế độ đãi ngộ đối CBCC tại bộ phận “một cửa” cũng được các sở ngành, địa phương kiến nghịtrong buổi làm việc của Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ với UBND TP về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC.

Mong rằng chế độ đãi ngộ đối với bộ phận công tác khá đặc biệt này sớm được triển khai, góp phần tạo động lực, khuyến khích họ yên tâm công tác, từ đó nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân của thành phố.

Bùi Hạnh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông