Chuyện thời cuộc: Quyết liệt hơn

10:20 31/03/2019

Rạng sáng ngày 27-3, trên địa bàn xã Trung Nguyên (Yên Lạc – Vĩnh Phúc) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khi xe khách mang biển kiểm soát 27B-003.43 đâm vào đoàn người đang đưa tang, khiến 7 người chết và nhiều người khác bị thương.

(Ảnh minh họa)

Theo mô tả tại hiện trường, trước khi xảy ra tai nạn, nhiều người trong đoàn đã hô hoán, vẫy cờ liên tục, tuy nhiên xe khách vẫn lao đến với tốc độ rất nhanh. 

Còn theo nguồn tin từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, tốc độ khi xe khách gây tai nạn là 78 km/h. Cũng từ nguồn tin này cho biết, ô tô khách 27B-003.43 sản xuất năm 2012 tại Việt Nam, được kiểm định lần gần nhất ngày 7-12-2018 có hạn kiểm định đến hết ngày 6-6-2019.

Tổng hợp những thông tin trên cho thấy, dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, nhưng có ý kiến cho rằng khả năng cao là do lỗi của người điều khiển phương tiện.

Bởi lẽ trong thời điểm đó rất ít phương tiện qua lại, hiện trường lại ở ngã Tư thoáng đãng không nhiều vật cản che lấp tầm nhìn, hơn nữa đoàn đưa tang tới khoảng 300 người, nên không thể nói lái xe không nhìn thấy. Từ đây, nhiều người liên tưởng đến những vụ tai nạn đã từng xảy ra trước đó, liên quan đến việc tài xế ngủ gật hay do ảo giác vì sử dụng ma túy.

Cần phải nhắc lại, ngay tháng đầu năm đã xảy ra những vụ tai nạn giao thong đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình có thể kể vụ xe container 62C-04348 tông vào đoàn người chờ đèn đỏ tại xã Nhật Chánh (Bến Lức - Long An), khiến 7 người chết, 8 người thương nặng, 21 xe máy hư hỏng tại chỗ.

Tiếp đó ngày 21-1, trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Kim Lương (Kim Thành - Hải Dương) xe tải 29C-71953 đâm vào đoàn người đi bộ viếng nghĩa trang, khiến 8 người chết và nhiều người khác bị thương. Đáng chú ý, cả hai vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, kết quả điều tra đều cho thấy tài xế sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

Sau những vụ việc xảy ra, nhiều địa phương đã ra quân kiểm tra, mục tiêu là sàng lọc để loại bỏ những đối tượng nghiện ma túy ra khỏi đội ngũ lái xe. Đây là một trong những giải pháp cấp bách phòng ngừa nhằm làm giảm tai nạn giao thông đường bộ.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho các cung đường, lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, với những giải pháp cụ thể và thường xuyên hơn, để ATGT thực sự là hạnh phúc cho mỗi gia đình và đem đến yên vui cho cả cộng đồng.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông