Chuyện thời cuộc: Chạnh lòng!

18:43 10/09/2019

Vậy là năm học mới 2019-2020 đã bắt đầu khi vào sáng 5-9 vừa qua, hàng triệu học sinh của cả nước đã hân hoan trong ngày lễ khai giảng.

Từ thầy cô, các em học sinh đến các bậc phụ huynh đều nhận thấy những thay đổi tích cực qua mỗi ngày khai giảng hàng năm. Theo đúng như chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lễ khai giảng tại các trường năm nay vừa đảm bảo nhanh gọn, vừa khiến các em vui vẻ, hào hứng.

Sau phần đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng, căn dặn các em học sinh cả nước trong ngày lễ khai giảng là các màn biểu diễn văn nghệ do chính thày trò nhà trường biểu diễn. Đặc biệt, tại các trường từ cấp THPT đến mầm non đều đã không có bóng dáng của những chùm bóng bay, thông điệp về bảo vệ môi trường đã không dừng ở sách vở mà đã trở thành hiện thực, hành động. 

Tuy vậy, vẫn có những phút chạnh lòng!

Phải đến ngày 9-9, hàng ngàn em học sinh tại các vùng lũ thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Huế, Quảng Trị… mới chính thức bước vào khai giảng. Để các em không cảm thấy thiệt thòi so với các bạn, trong những ngày qua, các thầy cô, phụ huynh và cả các chiến sỹ biên phòng tại địa phương đã phải ngày đêm dọn dẹp trường lớp, kiểm tra lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập để chuẩn bị cho năm học mới. Được biết, sau lũ lụt, nhiều nhà trường và cả gia đình các em học sinh đã bị chìm trong biển nước, khiến năm học 2019-2020 thầy trò phải đối mặt với không ít khó khăn.

Chưa hết, cũng đúng ngày khai giảng 5-9, một cô giáo với kinh nghiệm 12 năm công tác, là giáo viên chủ nhiệm, song cô Bùi Thị Nhàn tại trường tiểu học Hoằng Thái-Thanh Hoá đã bất ngờ viết đơn xin thôi việc chỉ vì…mức lương không đủ sống và phải tìm một công việc khác?!

Ngay sau khi lá đơn xin nghỉ dạy xuất hiện, nhiều giáo viên trên toàn quốc, nhất là tại các đô thị lớn đã bày tỏ sự xót xa. Nhiều ý kiến cho rằng, giáo viên là nghề trồng người mà không ít thầy cô còn đang phải gồng mình sống bằng đồng lương ít ỏi, phải làm nghề tay trái để nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình thì khó có thể chuyên tâm vào việc dạy dỗ học trò?

Sự thật trần trụi, xót xa nhưng ngành giáo dục sẽ không chỉ phải đối mặt với một trường hợp của cô giáo Bùi Thị Nhàn mà sẽ còn nữa khi mức thu nhập của các thầy cô chỉ 2-3 triệu đồng/tháng?! Chưa kể đến, ở những vùng sâu xa, các thầy cô còn phải bỏ cả tiền lương của mình để cải thiện bữa ăn cho các em bán trú, mua áo ấm cho các em mặc khi mùa đông về…

Sau những xót xa, chạnh lòng ấy, mong sao ngành giáo dục có những chính sách để thu hẹp dần khoảng cách về điều kiện dạy học, thu nhập…giữa các thầy cô ở khu vực đô thị, trung tâm với các vùng sâu, xa, khó khăn.

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông