Chuyện thời cuộc: Thu hút nhân tài

20:41 15/05/2019

Tin vui lại đến với ngành giáo dục nước nhà, 8/8 em học sinh của đoàn Việt Nam đều đạt giải trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20 tổ chức tại Australia với 2 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và 1 giải khuyến khích. Với thành tích trên, đoàn Việt Nam xếp thứ 5 trong khu vực, sau Trung Quốc, Nga, Israel và Đài Loan.

Chất lượng giáo dục của Việt Nam không ngừng được cải thiện 

Được biết, trước đó năm 2018 Việt Nam là nước chủ nhà của kỳ Olympic Vật lý lần thứ 19 và đã đạt được kết quả cao nhất trong lịch sử với 4 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng, xếp thứ 3 trong khu vực.

Thành tích trên đã khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông nói chung và công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi của Việt Nam nói riêng đã ở vị trí tốp đầu của châu lục.

Không chỉ có môn vật lý mà ở nhiều môn học khác như toán, sinh học, thiên văn học, tiếng Anh, sáng tạo Robocon… các em học sinh Việt Nam cùng đều đoạt giải cao trong khu vực và quy mô quốc tế.

Không là quá sớm khi không ít người, kể cả trong cuộc, trăn trở rằng: Sau những vinh quang ấy, nhân tài của đất nước trong những năm sau này sẽ ở đâu, làm gì, thành công trong sự nghiệp ra sao? Ấy là chưa nói đến là cống hiến gì cho quê hương?

Đành rằng có được thành tích như ngày hôm nay, phần nhiều là sự nỗ lực của chính bản thân các em, vun đắp của gia đình. Song cũng không thể không nói đến công dạy dỗ của thầy cô, bởi cha ông ta đã có câu “Không thầy đố mày làm nên”.

Thế nhưng, một thực tế là không ít nhân tài của đất nước sau khi học tập tại các nước tiên tiến, phát triển thì đã không chọn con đường về quê hương lập nghiệp. Những nhà vô địch của chương trình Đường lên đỉnh Olympia suốt 19 năm qua, những người về nước nghiên cứu, giảng dạy chỉ đếm trên đầu ngón tay là một minh chứng!

Lâu nay, dường như ngành giáo dục mới chỉ chú trọng đến đầu vào mà chưa gắn kết với đầu ra, cũng như chưa tham mưu cho Chính phủ cơ chế, chính sách để thu hút, giữ chân nhân tài. Xét về một khía cạnh nào đó, sân chơi ấy mới chỉ dừng ở các doanh nghiệp. 

Ở Hải Phòng gần đây, cùng với sự hiện diện của Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy Vinfast và nhà máy sản xuất điện thoại Vinsmart đã thu hút không chỉ các kỹ sư, quản lý giỏi trong nước mà cả ở nước ngoài về làm việc-một hiện tượng rất hiếm.

Cùng với mức thu nhập được cải thiện thì môi trường làm việc, được cống hiến, sáng tạo, tiếp cận với công nghệ hiện đại, tiên tiến sẽ là những yếu tố để lao động có hàm lượng chất xám cao hội tụ.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông