Chuyện thời cuộc: "Hạ nhiệt" bức xúc cho doanh nghiệp

10:53 17/07/2018

Tính đến nay, đã hơn một năm thành phố tổ chức hội nghị định kỳ hàng tháng đối thoại, giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong khi nhiều tỉnh, thành phố khác chỉ tổ chức đối thoại theo quý hoặc một năm một lần thì mô hình định kỳ hàng tháng của Hải Phòng được xem là khá cởi mở, lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị đối thoại doanh nghiệp

Nhớ lại, những kỳ đối thoại thời gian đầu, hội trường luôn chật kín người và bộ phận thường trực tiếp nhận tới 25-30 kiến nghị của doanh nghiệp. Để đảm bảo công bằng, khách quan, những doanh nghiệp đăng ký trước sẽ được trình bày kiến nghị tại hội nghị. Trong trường hợp không đủ thời gian, doanh nghiệp gửi kiến nghị bằng văn bản tới bộ phận thường trực tổng hợp, lãnh đạo thành phố xem xét và chỉ đạo các ngành, địa phương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc.

Từ chỗ có vài chục kiến nghị trong một kỳ đối thoại thì tới nay, hội nghị tháng 7-2018 chỉ còn hơn 10 kiến nghị, tính cả kiến nghị cũ và kiến nghị mới. Có thể thấy, cơ bản những bức xúc của doanh nghiệp qua các kỳ đối thoại đã được “hạ nhiệt” và lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.

Tuy vậy, cũng còn một số kiến nghị vẫn dây dưa qua nhiều kỳ đối thoại là do liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương cũng như có sự chần chừ, ngần ngại trong việc thống nhất phương án giải quyết triệt để. Đơn cử như kiến nghị của Công ty TNHH Khánh Minh, Thiên Quân, HTX-XN gỗ Đông Dương. Mặt khác, một số kiến nghị lại mang tính mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ của doanh nghiệp hoặc giữa các doanh nghiệp với nhau như kiến nghị của Công ty công nghệ phẩm Hải Phòng, Công ty dịch vụ cung ứng tàu biển…Tất cả những yếu tố trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các cuộc đối thoại doanh nghiệp gần đây. 

Được biết, để có được một hội nghị đối thoại hiệu quả, lãnh đạo thành phố đã phải xem xét, tìm hướng giải quyết theo đúng quy trình, nhất là đúng quy định pháp luật, đôn đốc các ngành, địa phương liên quan thực hiện. Bởi vậy, nếu kiến nghị không được giải quyết dứt điểm, trả lời rõ ràng với doanh nghiệp thì sẽ rất lãng phí thời gian và hơn cả là mất lòng tin.

Không ít lần, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành, chủ trì hội nghị đối thoại doanh nghiệp đã phải yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp khẩn trương, dứt điểm, thậm chí làm rõ trách nhiệm những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu cản trở quá trình giải quyết. Đối với những vấn đề tranh chấp nội bộ của doanh nghiệp, bộ phận thường trực hướng dẫn đến các cơ quan chuyên môn như Toà án, Chi cục thi hành án…từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp. 

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông