Chuyện thời cuộc: Chủ quan, lơ là

18:52 13/04/2020

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất hiện hình ảnh về tình trạng người Hà Nội đổ ra đường hoặc đến các công viên tập thể dục, thậm chí không đeo khẩu trang khi ra phố, trong bối cảnh cả nước đang triển khai giãn cách xã hội và Hà Nội là tâm dịch lớn nhất cả nước.

(Ảnh minh họa)

         

Còn tại Hải Phòng, dù không có những hiện tượng tới mức cảnh báo nghiêm trọng như Hà Nội, nhưng mấy ngày rồi do thời thiết tốt, mật độ người ra đường cũng có dấu hiệu gia tăng. Trên một số tuyến phố, không ít cửa hàng thuộc diện không thiết yếu đã lén mở cửa đón khách trở lại. Cùng với đó, ở bên ngoài các dải công viên, vườn hoa cũng xuất hiện người đi tập thể dục.

Có thể thấy rất rõ, những hiện tượng trên phản ánh sự chủ quan, thiếu trách nhiệm cộng đồng, hơn thế nữa là ý thức công dân yếu kém trước những quy định đã được Chính phủ và thành phố ban hành, nhằm triệt để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cần phải nhắc lại là, ở giai đoạn 1 khi cả nước có 16 bệnh nhân được chữa khỏi, tình huống sau đó còn tốt hơn hiện tại rất nhiều, đã có ý kiến đề xuất công bố Việt Nam hết dịch. Nhưng chỉ sau đó ít ngày, dịch bùng phát với tốc độ ghê gớm, có lúc rất nghiêm trọng, một phần bởi tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống.

Điều có lẽ ai cũng rõ, hiện dịch bệnh tiếp tục hoành hành trên toàn cầu, nguy cư xâm nhập vô cùng lớn kể cả khi Việt Nam những ngày tới không phát hiện ca bệnh nào. Nói cách khác, cuộc chiến chống dịch Covid-19 chỉ thực sự trọn vẹn thành công, nếu như trên thế giới không quốc gia nào còn dịch. Trong khi đó, giả như dịch kéo dài, giả như Việt Nam lâm vào tình trạng xấu hơn, sẽ rất khó kiểm soát, bởi nguồn lực quốc gia có hạn, kể cả về ngân sách cũng như hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ phòng chống dịch.

Công bằng mà nói, những biện pháp hiện nay có thể đã gây ra một số tác động tới sinh hoạt, sinh kế xã hội cũng như gặp một số phản biện thiếu tinh thần ủng hộ, nhưng trong hoàn cảnh chưa có tiền lệ, đó là điều buộc chúng ta phải chấp nhận. Điều quan trọng nhất là cả cộng đồng phải quyết tâm không để tình huống xấu xảy ra. Chính vì thế, dù nghiêm ngặt đến đâu thì những biện pháp của Chính phủ, của thành phố đều nhận được sự hưởng ứng, hy sinh của đại đa số người dân, ngoại trừ một bộ phận rất nhỏ.

Điều cần nói là, chúng ta không chỉ vì một bộ phận rất nhỏ ấy mà buông bỏ, lơ là để dịch bệnh lây lan với những kịch bản tồi tệ hơn. Thiết nghĩ, bộ máy Nhà nước từ trung ương đến cơ sở cần có những biện pháp quyết liệt hơn, xử lý nghiêm với những hành vi chủ quan, thiếu trách nhiệm, để giữ gìn lợi ích chung của toàn xã hội, tạo đà cho một cuộc trỗi dậy khi đại dịch qua đi.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông