Chuyện thời cuộc: Cuốn sổ cho “tương lai”

16:02 19/10/2021

Để kịp thời quan tâm, hỗ trợ trẻ mồ côi trong thời gian dài, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa quyết định tặng sổ tiết kiệm cho con của đoàn viên công đoàn tử vong do Covid-19. Có thể thấy, việc khởi sướng lập sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ngoài giúp đỡ các em trong cuộc sống và học tập, quan trọng hơn nó là cuốn sổ mở ra “tương lai” cho các em vững bức trong cuộc sống.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 16-10, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 21.131 người, trong đó có hàng nghìn trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, không còn ai nương tựa, chăm sóc.

Chỉ tính riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 1.500 trẻ mất người thân trong vòng vài tháng qua. Tại các tỉnh thành khác, hiện cơ quan chuyên môn đang tiếp tục thống kê số trẻ em mồ côi do dịch bệnh. Tuy nhiên, tin rằng con số trẻ mồ côi là rất lớn.

Thống kê của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, tính đến ngày 24-9 có 571 trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên công đoàn tử vong vì mắc Covid-19, trong đó có 555 em có cha hoặc mẹ tử vong, 16 em mất cả cha lẫn mẹ. Nỗi đau mất cha mẹ, người thân đối với các em nhỏ là quá lớn, không thể bù đắp được.

Đối với những em nhỏ nỗi đau mất cha mẹ, người thân là rất lớn, không thể bù đắp được. Đặc biệt, với trẻ sinh ra trong gia đình khó khăn, việc mất đi trụ cột gia đình thì cuộc sống của trẻ càng bấp bênh, tương lai phải đối mặt với nhiều thử thách.

Để kịp thời quan tâm, hỗ trợ trẻ mồ côi trong thời gian dài, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa quyết định tặng sổ tiết kiệm cho con của đoàn viên công đoàn tử vong do Covid-19. Kinh phí lập sổ được trích từ tài chính công đoàn và nguồn xã hội hóa.

Thời điểm hỗ trợ từ ngày 27-4-2021 đến hết ngày 31-12-2022. Thời điểm đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch COVID-19 là căn cứ tính tuổi nhận hỗ trợ cho các em. 

Theo đó, trẻ dưới 16 tuổi mất cha hoặc mẹ nhận sổ tiết kiệm 10 triệu đồng, trẻ mất cả cha lẫn mẹ, tính cả người đơn thân nuôi con sẽ được nhận 20 triệu đồng.

Sổ sẽ được giao cho người cha, mẹ còn sống hoặc người giám hộ hợp pháp quản lý. Tiền lãi hằng năm sẽ được rút trao cho các em vào đầu năm học mới hoặc Tết Nguyên đán. Khi các em đủ 18 tuổi cuốn sổ sẽ được trao tận tay các em. 

Có thể thấy, việc khởi sướng lập sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ngoài giúp đỡ các em trong cuộc sống và học tập, quan trọng hơn nó là cuốn sổ mở ra “tương lai” cho các em vững bức trong cuộc sống.

Cùng với việc lập sổ tiết kiệm, các trường hợp trẻ em bị mồ côi do đại dịch Covid-19 còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền trong việc bảo vệ quyền lợi và chăm sóc trẻ cũng như cộng đồng xã hội trong việc nhận đỡ đầu trẻ mồ côi.

Cùng với đó, ngày 23-9 vừa qua, Bộ LĐ,TB&XH và Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã có công văn đề nghị 63 tỉnh thành hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có cha, mẹ mất do dịch Covid-19.

TRUNG KIÊN   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông