Chuyện thời cuộc: Sức dân!

09:03 16/11/2017

Ngày 28-3-2012, hệ thống Internet wifi miễn phí trên toàn thành phố Hội An khai trương đi vào hoạt động. Sau Hội An, lần lượt thành phố Hạ Long, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Hải Phòng đã khai trương wife miễn phí tại một số địa điểm công cộng nhất định.

Và ngày 18/8 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng có công văn nêu rõ chủ trương xã hội hóa việc triển khai trạm thu phát sóng wifi công cộng trên địa bàn thành phố này. 

Rõ ràng, việc thúc đẩy hệ thống wifi công cộng của các tỉnh thành trên không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu truy cập internet của người dân địa phương mà cao hơn nữa, đó chính là công cụ hỗ trợ, thúc đẩy ngành du lịch – một trong 3 ngành kinh tế mũi nhọn – của từng địa phương phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, kinh phí để duy trì mạng WiFi công cộng không hề nhỏ. Sau một thời gian triển khai, đã có một vài tỉnh thành đề xuất lên trung ương và các cơ quan chủ quản được “bao cấp” kinh phí một phần nhằm tiếp tục duy trì, vận hành mạng wifi công cộng.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực Internet, khả năng kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ hoặc dựa trên ngân sách nhà nước sẽ không thực sự hiệu quả và đạt mức bao phủ rộng. Để duy trì hệ thống được bền lâu, ngoài việc các đơn vị kinh doanh wifi tận dụng mạng lưới để đẩy thông tin quảng cáo, khuyến mãi... của các hộ, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tới khách du lịch nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Từ đó các cửa hàng, cơ sở du lịch này đóng góp kinh phí nhiều hơn và chính quyền sử dụng số tiền đó để "nuôi" hệ thống Internet WiFi như kinh nghiệm của Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông. Thì cũng cần kêu gọi các doanh nghiệp, công sở và hộ dân không đặt mật khẩu wifi là việc cần được tính đến. Bởi nếu chỉ riêng các khách sạn, nhà hàng thì chưa đủ. Sự chung sức không chỉ của các doanh nghiệp du lịch mà tất cả công sở, quán cà phê và cả nhà dân thì mới có thể bảo đảm mạng duy trì hoạt động ổn định và dài lâu.

Nhưng vấn đề đặt ra là, để tất cả cùng đồng lòng góp sức không phải dễ mà cần có sự tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân hiểu được lợi ích của việc làm trên không chỉ đơn thuần đem lại giá trị kinh tế cho vài cá nhân hay tổ chức đơn lẻ. Cái được lớn hơn cả chính là đã góp phần cải thiện điều kiện sống phù hợp với xu thế của thời đại, từ đó thu hút được du khách trong và ngoài nước đến với địa phương. Điều đó mới là lợi ích dài lâu cho cả cộng đồng và mang tính khả thi, bền vững.

Bùi Hạnh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông