Chuyện thời cuộc: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

22:14 24/01/2019

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp hạn chế một khối lượng lớn tiền mặt trong lưu thông, tạo sự minh bạch trong các khoản thu nhập, chi tiêu và giao dịch, giúp dòng chảy tiền tệ được lưu thông rõ ràng và trơn tru. Từ đó giảm bớt những phí tổn của xã hội có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền như chi phí in ấn, kiểm đếm, chuyên chở, bảo quản và huỷ bỏ tiền cũ, rách.

Thêm vào đó, việc thanh toán dịch vụ qua ngân hàng giúp tăng sự lưu chuyển tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế thông qua việc rút ngắn thời gian luân chuyển vốn qua các hệ thống thanh toán, giảm thời gian vốn trôi nổi, thúc đẩy chung chuyển vốn. Nhờ vậy góp phần tăng hiệu suất sử dụng vốn cải thiện tính hiệu quả, tăng thêm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tuy nhiên tại Việt Nam, vẫn còn tồn tại một thực tế tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu của người dân. Mặc dù nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã trả lương qua thẻ ATM nhưng vẫn nhiều người thay vì dùng thẻ ATM để thanh toán các giao dịch lại chờ đến kỳ lương để ra cây ATM rút tiền mặt về… thanh toán. Thậm chí trong thanh toán trực tuyến (online), tỷ lệ này vẫn đạt tới con số 90% người dân vẫn sử dụng hình thức trả tiền khi nhận hàng. Trong khi tại các nước phát triển, hầu như mọi người dân đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Các chuyên gia đã phân tích, sở dĩ tình trạng thanh toán không dùng tiền mặt của người Việt cả trong giao dịch truyền thống và giao dịch điện tử vẫn còn phổ biến là do nhiều người còn e ngại khi tiếp cận với công nghệ thanh toán mới; chưa có niềm tin vào việc thanh toán không dùng tiền mặt hoặc sợ gặp rủi ro trong các giao dịch điện tử. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng thanh toán vẫn tập trung ở khu vực đô thị và chưa vươn tới được các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Để tiến tới một xã hội thanh toán không dùng tiền mặt, tạo được sự thay đổi toàn diện thì không chỉ có vai trò của nhà nước về xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ hành lang pháp lý và cơ chế giám sát; của việc hiện đại hoá hệ thống thanh toán điện tử ngân hàng để cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng, ngày càng thoả mãn tốt hơn các nhu cầu của khách hàng mà còn có vai trò không thể thiếu của các doanh nghiệp tiên phong trong việc không dùng tiền mặt. Đồng thời còn có sự hỗ trợ đắc lực của truyền thông trong việc tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp hiểu rõ được những tiện ích của phương tiện thanh toán này...

Nền kinh tế mạnh luôn đi kèm với một hệ thống thanh toán hiện đại. Chỉ khi nào cả người dân, các đơn vị kinh doanh, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các ngân hàng cùng có lợi thì mới thay đổi được thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, mới thay đổi được tư duy “rút tiền mặt từ ATM để thanh toán tiền hàng” và từng bước xây dựng văn hoá thanh toán không dùng tiền mặt trong quảng đại dân chúng. Khi đó, thanh toán không dùng tiền mặt mới thực sự phát triển một cách đúng nghĩa.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông