Chuyện thời cuộc: Giới hạn!

15:34 27/06/2018

Tính đến nay, World Cup 2018 đã đi được non nửa chặng đường. Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực, vẫn còn những điều đáng phải suy nghĩ khi mà nhiều tín đồ túc cầu đã vì lỡ sa chân khiến ngày hội bóng đá hành tinh có thêm nhiều hệ lụy.

Trước tiên, nói đến hệ lụy của World Cup phải nói đến ảnh hưởng sức khỏe của những người không điều độ. 32 đội bóng với 64 trận đấu diễn ra trong vòng 1 tháng. Điều trớ trêu là các trận đấu thường tổ chức vào tối và nửa đêm. Với những người có chừng mực sẽ chọn những trận hay, những đội bóng con cưng để theo dõi. Nhưng với những người không có điểm dừng thì kết quả là cơ thể bị suy nhược do thay đổi nhịp sinh học, sút cân, sức đề kháng giảm, thị lực kém... Mỗi buổi sáng, không hề khó nhận thấy trên nét mặt của nhiều tín đồ túc cầu tại một số cơ quan, công sở những nét phờ phạc với đôi mắt lờ đờ và bước chân mệt mỏi. Thức cả đêm xem bóng đá, chắc chắn nhiều cán bộ công chức khó mà đủ sáng suốt và sức khỏe để làm việc.

Ngoài ra, mặt trái lớn nhất của mỗi kỳ World Cup khiến không ít người tán gia bại sản là nạn cá cược. Với thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, chỉ cần một cái click chuột là đã hoàn thành việc đặt cược với hàng trăm kiểu chơi mà chỉ dân trong nghề mới hiểu: “tỷ số”, “kèo trên, kèo dưới”, “số quả phạt góc”, “số thẻ vàng, thẻ đỏ”, thời gian ghi bàn quả đầu tiên, thậm chí cả số cầu thủ thay ra trong mỗi trận đấu...

Cổ nhân đã đúc kết: “cờ bạc là bác thằng bần”. Người được thì ít, người mất thì nhiều. Chính lòng tham vô tận cùng tâm lý cay cú ăn thua khiến hầu hết con bạc khi đã sa chân ít khi làm chủ được bản thân. Lúc mới bắt đầu ai cũng biện hộ chỉ chơi cho vui, nhưng càng ngày càng sa đà và trở thành con bạc khát nước hồi nào không hay. Thắng thì muốn thắng thêm, thua thì nhất định phải gỡ. Cả ngày tâm trí chỉ quay cuồng trong vòng xoáy cá độ khiến con người trở nên mù quáng. Sau mỗi lần Worl Cup, không ít người phải bán cả xe cộ, nhà cửa, đất đai để “bảo toàn tính mạn”. Kéo theo đó là những hệ lụy gia đình lục đục, ly tán, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự xã hội của địa phương.

Không thể phủ nhận World Cup là một sự kiện thể thao có giá trị giải trí cao, ảnh hưởng tích cực đến đời sống tinh thần và kinh tế nhất định. Để phòng ngừa các hệ lụy từ World Cup, trước tiên chúng ta phải tự ý thức mà giữ mình. Cần biết giới hạn và đủ bản lĩnh dừng trước ranh giới để không bao giờ phải thốt ra câu nuối tiếc “giá như”! Có như vậy, World Cup mới thực sự mà một mùa vui của hàng triệu tín đồ túc cầu trên toàn thế giới.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông