Chuyện thời cuộc: Hiến kế

11:14 15/08/2018

Lâu nay, trong hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương đã quen với cách cấp dưới luôn “than khó”, báo cáo vướng mắc từ cơ chế, chính sách đến quy trình, thủ tục thực hiện và nhất là nguồn kinh phí chi trả cho các hoạt động.

Thành phố Hải Phòng tổ chức đối thoại định kỳ hàng tháng với doanh nghiệp trên địa bàn

 Đơn cử như tại cuộc họp giao ban 31 Sở Tài nguyên-Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Bắc vừa diễn ra tại Hải Phòng, đã có tới 463 ý kiến của 28/31 địa phương.

Còn nữa, tại các cuộc gặp gỡ định kỳ hàng năm của Thủ tướng Chính phủ với đại diện cộng đồng doanh nghiệp trên toàn quốc và gần hơn nữa là hội nghị đối thoại của thành phố Hải Phòng với các doanh nghiệp trên địa bàn được tổ chức hàng tháng thì hầu hết cũng vẫn là những vướng mắc, cần các sở, ngành, địa phương vào cuộc tháo gỡ, giải quyết.

Tại cuộc họp vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà thẳng thắn chỉ ra: Trong nhiều lĩnh vực, thực tiễn lại “đi trước” cơ chế, chính sách. Đành rằng có vướng mắc, khó khăn nhưng vẫn có một số địa phương sáng tạo, linh hoạt, có giải pháp phù hợp với thực tế, như việc chi trả lương cán bộ làm công tác quản lý tài nguyên-môi trường bằng nguồn thu dịch vụ từ đất tại Hà Nội, TP HCM.

Hải Phòng cải cách thủ tục hành chính bằng cách thực hiện song song các thủ tục, thay vì thực hiện tuần tự, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, công dân…

Bởi vậy, Bộ trưởng kêu gọi các Sở Tài nguyên-Môi trường các địa phương, cùng với báo cáo vướng mắc là đề xuất những giải pháp, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, để từ đó rút kinh nghiệm, xem xét nhân rộng cho các tỉnh, thành khác.

Trong kỳ đối thoại doanh nghiệp của thành phố Hải Phòng vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành chủ trì hội nghị cũng bày tỏ mong muốn: Rất cần các doanh nghiệp bằng kinh nghiệm thực tế của mình để hiến kế cho thành phố trên các lĩnh vực như kết nối hợp tác đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh và kể cả cải cách quy trình, thủ tục hành chính, song vẫn đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Như vậy có thể thấy, những người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương đều rất kỳ vọng ở sự sáng tạo, hiến kế của các cấp quản lý cơ sở, doanh nghiệp và người dân. Bởi hơn ai hết, họ là những người kinh qua thực tiễn, đối mặt với các tình huống phát sinh và từ đó linh hoạt, tìm tòi những giải pháp, cách làm phù hợp. Âu đây cũng là một trong những mục tiêu của Chính phủ kiến tạo mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn bày tỏ chủ đích hướng tới.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông