Chuyện thời cuộc: Không chủ quan

19:34 05/10/2020

Sau gạo, tôm thì nhiều mặt hàng nông sản khác “Made in Việt Nam” như dừa, thanh long, bưởi, xoài, chanh leo, cà phê… đã xuất hiện tại thị trường EU. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bao trùm một màu xám lên nền kinh tế toàn cầu thì đây là tín hiệu đáng mừng đối với Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu-Bộ Công thương thì sau 1 tháng triển khai Hiệp định EVFTA, tức là trong tháng 8-2020 kim ngạch xuất khẩu hàng hoá đạt mức cao nhất, tính từ đầu năm đến nay. Trong đó, giá trị xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả của Việt Nam sang EU đạt 14,7 triệu USD, tăng 25,2% so với tháng 7-2020. Tiếp đến, do được hưởng lợi từ mức thuế suất 0% nên giá xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tăng từ 80 đến 200 USD/tấn, so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. Mới đây thôi, trung tuần tháng 9-2020, lô hàng gần 300 tấn cà phê của một doanh nghiệp Việt Nam cũng đã cập bến thị trường Đức, Bỉ-đánh dấu bước tiến đầu tiên của thương hiệu cà phê Việt Nam tại châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Tổng hợp ước tính, trong tháng 8-2020, kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thuỷ sản của Việt Nam sang EU đạt 350 triệu USD, tăng 17% so với tháng 7-2020. 

Như vậy có thể thấy, ngành nông nghiệp liên tiếp nhận tin vui sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, đặt nền tảng cho những bước tiến trong tương lai. Bên cạnh các mặt hàng nông sản thì nhiều mặt hàng khác như dệt may, giày da, đồ gỗ… cũng đang kỳ vọng xuất khẩu sang thị trường EU khi cánh cửa EVFTA rộng mở.

Tuy vậy, theo các chuyên gia kinh tế thì mừng nhưng không chủ quan, bởi lâu nay thị trường EU vẫn được xem là khá khó tính với các tiêu chí, thông số ngặt nghèo. Minh chứng là nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Malayxia, Campuchia, Inđônêxia, Thái Lan… đã bị EU phạt thẻ vàng, thẻ đỏ do những vi phạm trong đánh bắt thuỷ, hải sản. Việt Nam hiện đang trong giai đoạn nỗ lực gỡ thẻ vàng.

Để duy trì và khai thác tối đa những lợi thế từ EVFTA, Chính phủ, Bộ Công thương và các ngành liên quan cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới doanh nghiệp, người dân về những cam kết trong lĩnh vực thương mại, hàng hoá, dịch vụ của Hiệp định. Đặc biệt là những cam kết về truy xuất nguồn gốc hàng hoá, cam kết về các tiêu chí bảo đảm an toàn sản phẩm, cam kết về tiếp cận thị trường… để các tổ chức, doanh nghiệp xuất khẩu không gặp phải những sự cố đáng tiếc vì chưa hiểu đúng, đầy đủ về Hiệp định. 

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông