Chuyện thời cuộc: Siết quản lý thuốc gây nghiện, hướng thần

08:54 01/08/2018

Chương trình thời sự trên VTV1 Truyền hình Việt Nam phát hôm 29-7 đã nêu lên một sự việc đáng giật mình. Đó là tại quầy thuốc 416 thuộc Công ty CP Dược thiết bị y tế Phương Trinh, ở Trung tâm dược phẩm HAPU, đường Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội, thuốc Pharcoter - một loại thuốc thuộc nhóm thuốc chứa chất gây nghiện được mua bán một cách khá dễ dàng.

Điều đáng nói Pharcoter là thuốc chữa ho nhưng vì có chứa thành phần codein là chất gây nghiện nên điều kiện để được kinh doanh từ bán buôn đến bán lẻ rất nghiêm ngặt. Đặc biệt là yêu cầu về chứng từ, sổ sách, nguồn gốc người mua, người bán nhằm kiểm soát thuốc được sử dụng đúng mục đích.

Theo các chuyên gia y tế, uống thuốc Pharcoter quá liều không chỉ gây tác hại trước mắt mà còn kéo theo những di hại lâu dài. Dễ thấy nhất là chất codein base sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thần kinh, sự minh mẫn của người dùng. Ngoài ra, đây cũng là loại chất độc, rất có hại cho gan. Việc uống loại thuốc này quá liều để tìm cảm giác không chỉ nguy hại cho trước mắt mà còn cả lâu dài.

Trên thực tế, Công an huyện Hoà Vang (thành phố Đà Nẵng) đã từng phát hiện vụ việc 1 nhóm thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng loại thuốc này với liều lượng uống mỗi lần đến… 30 viên. “Do giá rẻ nên những thanh thiếu niên đua đòi theo thói nghiện ngập mà không đủ tiền mua những loại thuốc đắt tiền hơn đã tìm đến Pharcoter, uống quá liều gấp cả chục lần để tận dụng chất codein base gây ảo giác. Nếu không được ngăn chặn kịp thời thì từ bước ban đầu này, các thanh thiếu niên đó sẽ chẳng mấy chốc mà sa vào cần sa, ma tuý…”.

Chính hậu quả khôn lường của thuốc đối với người sử dụng không đúng chỉ định của thầy thuốc khiến dư luận tỏ ra lo ngại việc mua bán dễ dàng sẽ tạo ra kẽ hở cho một số đối tượng vì lợi nhuận mà tuồn thuốc này bán ra ngoài không kiểm soát. Đồng thời cũng đặt câu hỏi trước việc quản lý có phần lỏng lẻo của các cơ quan chức năng tại Hà Nội.

Rất nhạy bén, ngay sau khi bản tin thời sự được phát, hôm sau (30-7), Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an thành lập đoàn kiểm tra để thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc chứa chất gây nghiện nhằm rà soát và chấn chỉnh lỗ hổng trong quản lý tại cơ sở này...

Tuy nhiên từ vấn đề này dư luận cũng đặt ra yêu cầu, để hạn chế tình trạng loạn thần, hoang tưởng gây hậu quả cho xã hội do sử dụng các thuốc gây nghiện, nghiện ma túy tổng hợp… thì cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng trong tăng cường thanh, kiểm tra việc quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên cả nước để phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc thẩm lậu, kinh doanh trái phép thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích