Chuyện thời cuộc: Lạc quan chờ đợi

21:36 01/03/2019

Những ngày qua, dư luận thế giới dành nhiều sự quan tâm tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, sự kiện được cho là mở ra nhiều cơ hội, làm tan khối băng trong quan hệ giữa hai nước.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã không ra được Tuyên bố chung (ảnh Internet)

          Tuy nhiên theo nguồn tin báo chí, Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Sander thông báo: “Không có thỏa thuận nào được ký vào thời gian này nhưng cả hai đoàn đều trông đợi sẽ có những cuộc gặp tiếp theo trong tương lai”. Bà Sander cũng nói thêm:“Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp mang tính xây dựng và rất tốt ở Hà Nội, Việt Nam trong hai ngày 27 và 28-2. Cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận những phương thức khác nhau để tiến tới phi hạt nhân hóa và thúc đẩy kinh tế…”.

Còn tại buổi họp báo diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong hai ngày qua, ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có những cuộc thảo luận rất tốt đẹp, hiệu quả và mang tính xây dựng. Tuy nhiên, lý do khiến hai bên không thể đạt được thỏa thuận chung là do Triều Tiên muốn được dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt trong khi Hoa Kỳ lại chưa sẵn lòng làm điều đó vào thời điểm này. Mặc dù vậy, ông Donald Trump cũng nói rằng, ông không có ý định gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Hai bên vẫn còn những khác biệt trong tầm nhìn, đây cũng là điều hết sức dễ hiểu, bởi mâu thuẫn tích tụ gần 70 năm qua kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1953, trên thực tế khó hóa giải trong một sớm một chiều. Nhưng theo Tổng thống Donald Trump, khoảng cách giữa hai bên đã được thu hẹp so với cách đây gần 1 năm (lần gặp trước diễn ra tại Singapore năm 2018), và ông vẫn tin tưởng Chủ tịch Kim Jong Un, cho biết ông và ông Kim Jong Un đã chia tay nhau trong không khí thân thiện và sẽ tiếp tục giữ mối quan hệ. Cùng quan điểm này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, hai bên vẫn lạc quan và các nhóm làm việc của hai nước sẽ tiếp tục bàn thảo để đưa ra nhưng thỏa thuận trong thời gian tới.

Như vậy, với những gì đã diễn ra trong hai cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua ở Singapore và Việt Nam, thế giới có quyền tiếp tục chờ đợi và tin tưởng vào những diễn biến tiếp theo, mà theo nhiều nhà quan sát, Việt Nam xứng đáng là một mô hình hòa giải hiệu quả cho cả nước Mỹ và Triều Tiên, nhất là trong bối cảnh quốc tế hội nhập như hiện nay.

                                                                             Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông