Chuyện thời cuộc: Lệch chuẩn

20:26 09/04/2019

Thời đại của mạng xã hội nên chỉ bằng vài cú nhấp chuột là chúng ta có thể tìm thấy 1001 kiểu câu view của giới trẻ hiện nay.

Tuổi trẻ khẳng định mình bằng nhiều hành động ý nghĩa

Nào là để lộ ảnh hở hang, khoe thân từ chốn phòng the đến những nơi tôn nghiêm như đình chùa. Điều lạ là, chỉ sau một vài ngày đăng ảnh, những facebook này đã có hàng ngàn người theo dõi.

Chủ nhân của facebook chả những không xấu hổ mà còn tự hào, thích thú vì hình ảnh của mình được nhiều người biết đến và được chia sẻ nhiều trên nhiều diễn đàn, fanpage.

Tương tự là những clip đánh chửi nhau tục tĩu, đoạn status mắng chửi cha mẹ, thầy cô… Gần đây nhất phải kể đến clip đánh bạn của một số nữ sinh tại một vài địa phương và những clip đầy bạo lực của Khá “bảnh”. Thật khó tin khi các em đang ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” lại có thể thốt ra những lời lẽ, hành động thiếu văn hoá, nhân văn đến vậy.

Thay vì cảm xúc biết thương xót, sẻ chia, cảm thông với những thiệt thòi, thiếu hụt, thậm chí là bất hạnh của đồng loại thì một số bạn trẻ lại cư xử như tuyên bố của Khá “bảnh” là không có đúng-sai, chỉ có kẻ mạnh và kẻ yếu!

Tuổi trẻ là quãng thời gian được xem là đẹp nhất của đời người. Ở cái tuổi đó, người ta thường thích khẳng định mình, thích gây sự chú ý và đôi khi thích nổi loạn. Nhưng không phải sự khẳng định nào cũng đi theo cái chuẩn về đạo đức, văn hoá của cộng đồng. Điều đáng nói là một bộ phận giới trẻ lại cổ suý, a dua theo cái lệch chuẩn, kém văn hoá, lố bịch ấy. 

Nhìn lại không phải không có những hành động tự khẳng định mình đáng được ghi nhận, làm gương. Đó là chàng thanh niên một mình đi xe đạp, lưu giữ lại tất cả những hình ảnh con người, cảnh vật đẹp của đất nước. Rồi nhóm bạn trẻ góp nhặt từng viên gạch, lốp xe cũ, tận dụng để xây trường, làm đồ chơi cho các em học sinh vùng cao.

Cô sinh viên tại Đà Nẵng cùng các bạn tình nguyện đi nhặt rác, túi ni lông dọc bãi biển để thêm đẹp hình ảnh Việt Nam trong con mắt du khách nước ngoài.

Chưa hết, trong tháng 3-Tháng thanh niên vừa qua, hàng ngàn bạn trẻ đã hiến máu cứu người, nấu những nồi cháo mang nặng nghĩa tình tới những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn, rồi trầm người dưới những dòng kênh bốc mùi khó chịu để vớt bèo, rác…

Đã đến lúc, các nhà quản lý, nhà văn hoá, nhà phê bình, bậc phụ huynh cần nghiêm túc ngồi lại, tìm ra những biện pháp để giải quyết thực trạng lệch chuẩn của giới trẻ hiện nay.

Kim Oanh 

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông