Chuyện thời cuộc: Để cùng thông, cùng hiểu, cùng thực thi

16:26 16/07/2019

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Luật Quy hoạch và chính thức Luật có hiệu lực từ 1-1-2019. Tiếp đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 37 luật có liên quan đến Luật Quy hoạch và cũng có hiệu lực từ 1-1-2019.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng: Luật Quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng bao trùm nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế.

Đặc biệt, Luật Quy hoạch có nhiều khái niệm, quy định lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam như quy hoạch tổng thể quốc gia-một khái niệm vừa mang tính vật thể vừa mang tính chiến lược, rồi khái niệm về phương pháp tích hợp quy hoạch..v.v. 

Để triển khai thi hành Luật Quy hoạch, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11 phân công cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, xây dựng các văn bản bổ sung, hướng dẫn thực thi…

Tuy nhiên, đến nay đã hơn nửa năm Luật Quy hoạch có hiệu lực thì theo đánh giá việc triển khai còn chậm, đặc biệt một số khái niệm còn có cách hiểu và vận dụng khác nhau dẫn đến lúng túng trong áp dụng trên thực tế?!

Không nằm ngoài tình trạng trên, ngay trước thềm Luật Quy hoạch có hiệu lực, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã không ít lần đặt lịch làm việc với cơ quan chuyên môn để trao đổi xung quanh các quy định của luật, song đều nhận được câu trả lời “chờ hướng dẫn thống nhất của Bộ chuyên ngành”!

Như vậy có thể thấy, Luật Quy hoạch đã có hiệu lực nhưng cũng còn không ít các quy định, khái niệm chưa đi vào thực tế và thậm chí gây bàn cãi, chưa thống nhất.

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình triển khai Luật Quy hoạch diễn ra vào sáng 15-7 vừa qua, đại biểu các tỉnh, thành phố, Bộ, ngành đã dành phần lớn thời gian thảo luận các vấn đề cần được tháo gỡ, thống nhất cách hiểu, cách làm như: việc lập quy hoạch nào trước, quy hoạch nào sau giữa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành?

Tiếp đến là việc thực hiện chuyển tiếp như thế nào khi các quy hoạch nói trên chưa lập, chưa được thông qua, có hiệu lực…?

Vai trò, tầm quan trọng của Luật Quy hoạch đã được khẳng định, không phải bàn cãi và việc thực thi là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, ngay trong giới chuyên môn, nhà quản lý còn chưa thống nhất việc hiểu đúng, áp dụng đúng thì rõ ràng đang rất cần có những quy định dưới luật hướng dẫn rõ hơn để tất cả cùng thông, cùng hiểu, cùng thực thi.  

 Kim Oanh

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông