Chuyện thời cuộc: Những tấm lòng thơm thảo

17:27 05/04/2020

Những ngày này, cả nước Việt Nam đang căng mình trong cuộc chiến chống dịch Covid – 19. Cả hệ thống chính trị, các bộ ngành, địa phương và toàn dân đồng lòng đồng sức trong cuộc chiến gay go, khốc liệt chưa từng có trong lịch sử. Cũng từ đây, xuất hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tích cực ủng hộ kinh phí, vật tư y tế, thực phẩm cho công tác phòng, chống dịch.

Hàng trăm tỷ đồng tiền mặt, hàng triệu vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh đã được quyên góp, trao tận tay các cơ quan chức năng. Mỗi sự đóng góp ấy đều mang theo tấm lòng, niềm tin và kỳ vọng vào quyết tâm chiến thắng dịch bệnh của Đảng, Chính phủ đang lãnh đạo, chỉ đạo.

Theo Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, chỉ sau hai tuần kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, đến nay tổng số tiền ủng hộ, đăng ký ủng hộ và hiện vật đạt hơn 683 tỷ đồng. Trong đó, số tiền ủng hộ qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (đầu số 1407) là 107 tỷ đồng.

Ông Dũng cho biết thêm, toàn bộ số tiền mà UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp nhận sẽ được chuyển tới Bộ Y tế để mua sắm trang thiết bị phục vụ quá trình điều trị cũng như chuyển và phân bổ trực tiếp tới hỗ trợ các khu cách ly trên cả nước. Bên cạnh đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng sẽ trích một phần kinh phí tiếp nhận để hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình bị ảnh hưởng kinh tế trong thời gian cách ly.

Ngoài ra, còn có rất nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân tích cực ủng hộ cho MTTQ thành phố, phường, xã hay trực tiếp đến các đơn vị y tế, khu cách ly của từng địa phương để ủng hộ vật tư (khẩu trang y tế, mũ chắn giọt bắn, dung dịch rửa tay sát khuẩn) để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Không chỉ vậy xuất hiện các Mạnh Thường Quân ủng hộ tuyến đầu phòng dịch, dịch bệnh Covid-19 còn ảnh hưởng nặng nề đến việc làm, thu nhập của người dân. Đặc biệt là những công nhân, người lao động, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, trong khó khăn lại xuất hiện những tấm lòng vàng ấm áp nghĩa tình.

Những thông tin về việc miễn giảm tiền phòng cho thuê của các chủ nhà trọ, những phần quà là nhu yếu phẩm, bữa ăn miễn phí được trân trọng trao đến tay người nghèo bị ảnh hưởng công việc do dịch bệnh… xuất hiện ngày càng nhiều trên cả nước. Cảm động biết bao khi đọc thông tinMẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Chi (sinh năm 1929), trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, tích góp tiền từ các khoản lì xì hằng năm và tiền quà của con cháu. Khi đến trao tiền ủng hộ, mặc dù Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN phường Thanh Bình, quận Hải Châu đã khuyên mẹ Chi giữ lại một phần để chi tiêu nhưng mẹ Chi vẫn quyết định ủng hộ toàn bộ. "Ngày xưa chiến tranh khói lửa, mình nghèo khổ đã có Nhà nước giúp đỡ, chăm lo, nay Nhà nước cần mình thì có cái gì mẹ ủng hộ cái đó"!

 “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Những tấm lòng thảo thơm của người Việt trong mùa dịch lan tỏa bao điều tốt đẹp, bùng lên ngọn lửa ấm áp sưởi ấm những “chiến sỹ” nơi tuyến đầu chống dịch; gắn chặt tình quân dân, nghĩa đồng bào, tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích