Chuyện thời cuộc: “Phụ” hay “Chính”?!

09:01 25/10/2018

Năm học mới đã bắt đầu, bên cạnh những xôn xao quanh việc trẻ học theo chương trình sách giáo khoa công nghệ thì vấn đề nhà vệ sinh trong các nhà trường cũng thu hút sự quan tâm của dư luận không kém.

Qua phản ánh của các cơ quan truyền thông cho thấy, nhiều trường học trên cả nước, thậm chí cả những trường học nằm ngay tại khu vực trung tâm của những thành phố lớn trực thuộc trung ương vẫn còn rất nhiều nhà vệ sinh… rất mất vệ sinh!

Sở dĩ có tình trạng trên là bởi lượng học sinh gia tăng hằng năm. Trong khi số nhà vệ sinh tại trường học lại luôn là “hằng số” không đổi nên quá tải, dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, đặc thù nhà vệ sinh của các trường học là mang tính công cộng. Nhất là tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, số học sinh đông, nhiều cháu còn chưa biết hoặc chưa có ý thức bảo quản cơ sở vật chất và giữ gìn vệ sinh chung. Do đó tình trạng xả nước, vứt rác, vệ sinh tùy tiện khiến cho nơi đây thực sự là nỗi ám ảnh cho không chỉ các cháu đang theo học mà của cả thầy cô giáo và các bậc phụ huynh mỗi khi đến trường. 

Từ thực trạng nhà vệ sinh hư hỏng, xuống cấp, môi trường quá kém nên nhiều cháu sợ không dám đi vệ sinh mà “nín” hoặc “đi thật nhanh dẫn đến đi bậy”, làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc học và sức khỏe của các cháu. Đó là chưa kể, môi trường dơ dáy này còn chính là nguyên nhân lây lan, gây bùng phát nhiều loại bệnh dịch.

Một vị hiệu trưởng có thâm niên quản lý trường học đã từng thừa nhận, nhà vệ sinh luôn là hạng mục ít được quan tâm đưa vào danh sách bổ sung hoặc thường niên nâng cấp, sửa chữa so với các hạng mục khác. Trong khi đó, đây chính là nơi mau xuống cấp nhất ở trường học. Và việc sửa chữa không hề đơn giản khi phải hoạt động liên tục.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, muốn đổi mới ngành giáo dục, trước hết ngành phải lấy học sinh làm trung tâm với mục tiêu phát triển toàn diện cả về đạo đức, thể chất. Trong năm học 2018-2019, trước nhiều ý kiến của dư luận xã hội và chỉ đạo của các cấp ngành từ trung ương đến địa phương, nhiều trường học ở Hải Phòng đã tiến hành xây dựng, sửa chữa, đặc biệt tập trung công tác cải tạo sửa chữa nhà vệ sinh trong trường học.

Đó là tín hiệu rất đáng mừng trong việc chuyển biến nhận thức của người lãnh đạo các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, các trường học cũng cần phải đặc biệt chú ý đến việc tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho các em.

Thiết nghĩ, chỉ khi nào nhà vệ sinh không còn bị coi là “công trình phụ”, mà là “công trình chính” trong các trường học thì có lẽ gốc rễ của vấn đề mới thực sự được giải quyết triệt để!

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông