Chuyện thời cuộc: Phục hồi “ngành kinh tế xanh”

10:35 19/05/2020

Tại lễ phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc diễn ra sáng 16/5, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam cho biết: Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề với thế giới và Việt Nam, riêng ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề nhất. Trong tháng 3 và tháng 4, gần như toàn bộ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam ngừng hoạt động, hàng trăm ngàn lao động đã ngừng nghỉ toàn bộ hoặc từng phần công việc. "Trong lịch sử của ngành du lịch chưa từng có cuộc khủng hoảng nào nặng nề như vậy”.

Hiện Việt Nam đã cơ bản khống chế được dịch COVID-19. Chính phủ quyết định chuyển sang giai đoạn mới, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động kinh tế. Do vậy, ngành du lịch cũng chuyển động trở lại.

Theo các chuyên gia kinh tế, thời điểm này là cơ hội cho ngành du lịch vực dậy, trước hết ở thị trường nội địa. Theo đó, thị trường này bắt đầu “hồi sinh” sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Những khách hàng tiềm năng là nhóm khách công vụ và khách thăm họ hàng, bạn bè do nhu cầu kết nối lại công việc và các mối quan hệ mật thiết. Bên cạnh đó, nhiều du khách có xu hướng đi du lịch trong nước với thời gian ngắn và chi phí ít do thời gian và kinh tế nhằm tạm thời giải tỏa tâm lý sau dịch.

Ngoài ra, theo ước tính, năm 2020, thị trường người Việt có thể đi nước ngoài lên tới 16 triệu lượt khách. Tuy nhiên do dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, ngành du lịch thế giới đang trong tình trạng tê liệt nên sẽ chuyển hướng đi du lịch trong nước. Điều này thể hiện rõ nhất qua kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, nhiều điểm đến đã đón hàng ngàn lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Nhận thấy đây là thời điểm vàng để “phá băng” cho ngành sớm vực dậy nên vừa qua, Tổng cục Du lịch đã kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay kích cầu; phát động chương trình Người Việt Nam du lịch Việt Nam. Đồng thời thông tin rộng rãi tới các địa phương, vận động các doanh nghiệp tham gia... xây dựng các chương trình khuyến mại, cung cấp thông tin về dịch vụ giá cả khuyến mại; xây dựng sản phẩm du lịch mới, các hãng hàng không doanh nghiệp vận tải, điểm đến triển khai giảm giá vé nhằm sớm vực dậy một ngành kinh tế mũi nhọn, tạo ra hàng triệu việc làm mới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, để phục hồi thị trường du lịch trong nước, thúc đẩy “ngành kinh tế xanh” hồi phục không thể chủ quan. Bởi hiện nay  du khách nội địa hiện không còn dễ tính, xuề xòa như trước mà ngày càng yêu cầu cao về chất lượng phục vụ. Do vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc của 4 bên gồm: điểm đến, lữ hành, hàng không và cơ sở lưu trú để tạo ra các tour, sản phẩm kích cầu thực sự chất lượng. Những người làm du lịch hãy tuân thủ quy định, không "chặt chém" khách hàng, luôn lịch sự, niềm nở thì du lịch nội địa chắc chắn sẽ "cất cánh" – một chuyên gia của ngành du lịch nhấn mạnh.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông