Chuyện thời cuộc: Quá tả?!

16:27 26/03/2019

Sự việc gọi vong báo oán tại chùa Ba Vàng, Quảng Ninh trong những ngày qua đã khiến dư luận xôn xao và không ít nhà nghiên cứu văn hoá, giới chuyên môn đã phải gióng lên cảnh báo: Cơ quan chức năng cần phải có biện pháp quản lý, không để tình trạng trục lợi tâm linh lây lan, đánh vào tâm lý, lòng tin, đức tin của con người.

Hiện, dư luận cũng bàn tán, hoài nghi trước tình trạng tư nhân đầu tư xây dựng chùa đẹp, chùa khủng rồi quảng bá, kêu gọi khách thập phương quyên góp hay thu các loại tiền dịch vụ. Có hay không xu hướng thương mại hoá tại các cơ sở tâm linh và nếu là vốn đầu tư xây chùa của tư nhân thì trục lợi thu tiền cũng là điều dễ hiểu.

Theo Thượng toạ Thích Thanh Điện-Phó Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì người dân đi lễ chùa chỉ cầu bình an, sức khoẻ. Đạo Phật không có quan niệm về số phận cũng như không đặt cuộc đời mình vào bất kỳ ai, chỉ có bản thân mới làm chủ được việc chuyển hoá nghiệp. Sự thay đổi ấy là từ những hành vi, lời nói, lối sống từ xấu sang tốt, tích cực hơn thì tất yếu cuộc sống của bản thân sẽ có sự chuyển biến tốt đẹp.

Thế nhưng, vụ việc tại chùa Ba Vàng cho thấy, một số người đã lợi dụng đức tin mê muội, lệch lạc của những tín đồ đến chùa, lấy tiền để mong mua lại sự bình an, tránh tai ương ập đến với bản thân, gia đình, khẳng định đó là hành vi mê tín dị đoan.

Hành vi ấy tác động tiêu cực đến giáo lý nhà Phật, đến đời sống tâm linh lành mạnh, là biến tướng của tự do tín ngưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội và quản lý nhà nước về tôn giáo. 

Đáng lo ngại hơn là hoạt động mê tín dị đoan còn lôi kéo cả giới trẻ, những nam thanh nữ tú mà lẽ ra thay vì ngồi nghe những lời huyễn hoặc, u mê, các thanh niên ấy phải trải nghiệm, sống không phí hoài tuổi trẻ, có ích cho gia đình, xã hội.

Cùng với những giáo lý nhà Phật lâu nay chưa được truyền bá rộng rãi, chính thống thì lâu nay việc quản lý tiền bạc trong chùa cũng chưa công khai, minh bạch. Câu chuyện thu chi tại các cơ sở tôn giáo, thờ tự vẫn là một câu hỏi lớn khi tại một số địa điểm đã xảy ra tranh chấp, bức xúc.

Đã đến lúc, các hành vi vi phạm pháp luật cần được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm khắc, bởi người tu hành cũng là công dân với đủ quyền, nghĩa vụ theo pháp luật quy định. 

Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông