Chuyện thời cuộc-Quyết liệt

09:19 14/02/2020

Vừa qua, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp đánh giá tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra, từ đó kịp thời có giải pháp điều hành, chỉ đạo để thực hiện các chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành đã thẳng thắn nhận định: Tình hình dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát, song nếu chỉ lo chống dịch mà không lo phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội thì không thể nói là hoàn thành tốt nhiệm vụ!

Đặc biệt, Thủ tướng đã lấy hình ảnh rất gần, dễ hiểu là trong thời gian tới cả nước phải quyết tâm chống cả hai loại virus, một là virus Corona và một loại nữa là… “virus trì trệ”. Ông yêu cầu không được đổ lỗi cho khách quan, không chịu triển khai các biệp pháp, không chịu tái cơ cấu ngành, làm sụt giảm tăng trưởng, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân.

Trước đó, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dịch bệnh Covid-19 có thể gây thiệt hại lớn gấp 3-4 lần so với dịch SARS, tức là khoảng 160 tỷ USD.

Có thể thấy, ngay trong tháng đầu năm 2020, thay vì là “tháng ăn chơi” thì lại là một tháng lo toan, bận rộn với tất cả các cấp, ngành, địa phương. Song song với các biệp pháp chống dịch như chống giặc thì vị Tư lệnh của Chính phủ cũng kịp thời ban hành những chính sách, quy định điều chỉnh kịp thời tháo gỡ, kích cầu cho từng lĩnh vực, ngành nghề.

Đó là mở một số cửa khẩu quan trọng để thông quan hàng nông sản theo đường chính ngạch, rồi xuất khẩu theo đường biển, từ đó cứu nguy cho hàng nghìn tấn thanh long, dưa hấu, chuối… Tiếp đến là cho phép các danh lam thắng cảnh trên cả nước vẫn đón khách du lịch, song phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch như khử trùng, sát khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Mới đây thôi, Thủ tướng cũng đã cấp phép cho một số hãng hàng không mở thêm đường bay mới sang các nước như Ấn Độ, Ustraylia, Đài Bắc… để mở rộng cơ hội giao thương, du lịch trong bối cảnh buộc phải tạm ngừng nhiều chuyến bay sang Trung Quốc.

Từ những chính sách được ví như phản ứng nhanh biến “nguy” thành “cơ”, biến “bại” thành “thắng” trong những ngày qua đã thể hiện sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ nhằm bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh gây ra. 

Dân gian có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, mong rằng ý chí, quyết tâm ấy sẽ được lan toả tới các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và mỗi người dân để năm 2020 không phải là một năm kinh tế…buồn!  

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông