Chuyện thời cuộc: Sân bay Cát Bi không chỉ đơn thuần vận tải hành khách

18:57 21/09/2023

Mặc dù Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng; miền duyên hải Bắc Bộ và cả khu vực đồng bằng sông Hồng nhưng từ nhiều năm nay mới chỉ đơn thuần khai thác vận chuyển hành khách là chính.

Trong khi đó, Hải Phòng đang có tốc độ phát triển rất nhanh; số lượng nhà đầu tư lớn; xu hướng vận chuyển các loại hàng hóa công nghệ cao bằng đường hàng không ngày càng tăng. Yêu cầu về một Cảng hàng không quốc tế vừa vận chuyển hành khách, vừa vận chuyển hàng hóa gắn với dịch vụ logictics hàng không đang được đặt ra khá cấp thiết nhưng tiến độ thực hiện lại rất chậm, bỏ lỡ nhiều thời cơ. Hiện nhiều loại hàng hóa vẫn phải chuyển lên Sân bay quốc tế Nội Bài, phát sinh chi phí, mất thêm nhiều thời gian, làm ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của thành phố Hải Phòng.

          Được biết, để đồng bộ với việc đầu tư phát triển hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường thủy, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm quy hoạch và lập kế hoạch đầu tư nhiều hạng mục công trình quan trọng, thiết yếu tại Cảng. Cụ thể, về quy hoạch, từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là cảng hàng không quốc tế dùng chung dân dụng và quân sự, cấp cảng hàng không 4E và Sân bay quân sự cấp I. Theo đó, giai đoạn đến năm 2020, công suất Cảng đạt 8 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030, công suất Cảng đạt 13 triệu hành khách/năm với 15 vị trí đỗ tàu bay code C; 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay Cát Bi

Về đầu tư, thực hiện quy hoạch của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đồng thời với vai trò nhà khai thác Cảng, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam  đã lập kế hoạch và triển khai 5 dự án thành phần tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi bao gồm: xây dựng nhà ga hành khách số 2 (công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm); xây dựng nhà ga hàng hóa 100.000 tấn hàng hóa/năm (được thiết kế có khả năng nâng cấp mở rộng đạt 250.000 tấn hàng hóa/năm); nâng cấp, cải tạo sân đỗ máy bay khu vực nhà ga cũ và đường lăn W2; mở rộng sân đỗ máy bay khu vực trước nhà ga hàng hóa và khu vực trước nhà ga số 2… Tổng vốn đầu tư các dự án lên tới gần 3500 tỷ đồng.

           Mặc dù vậy, tiến độ thực hiện các dự án, cụ thể là đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, phát triển trung tâm logictics hàng không vẫn rất chậm trễ. Trong khi đó,Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năn 2045 nêu rõ: huy động và sử dụng  có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm, trong đó có mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 45 cũng đặt ra mục tiêu rất rõ: đến năm 2025, hoàn thành xây dựng Nhà ga số2 và khu vực logictics hàng hóa của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

          Theo Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cát Bi là 1 trong số 14 Cảng hàng không quốc tế. Đồng thời được xác định là trung tâm logictics cùng các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn,  Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ...

Danh mục 20 dự án, công trình trọng điểm năm 2023 của Hải Phòng cũng xác định rõ phải khởi công dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2 Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Vấn đề này một lần nữa được đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố. Tại cuộc kiểm tra, làm việc với lãnh đạo thành phố tháng 5- 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu phải khởi công dự án trong quý 4- 2023.  

Như vậy, các dự án này đã có quá trình chuẩn bị quá lâu và cũng quá chậm so với yêu cầu thực tiễn. Do đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi theo đúng quy hoạch được duyệt, được thực hiện đồng thời, bao gồm  vừa vận chuyển hành khách, vừa vận chuyển hàng hóa gắn với dịch vụ logictics hàng không là cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng nói riêng và cả khu vực nói chung./.

                                                                                                                             Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông