Chuyện thời cuộc: Suy ngẫm về… người Nhật

10:50 17/08/2019

Mới đây, ông Oki sống ở Tokyo-Nhật Bản cho biết: Ông cùng con dâu cả và hai cháu nội đến thành phố Hồ Chí Minh để vừa du lịch, vừa thăm con trai út đang sống, làm việc tại đây. Chiều 3-8 vừa qua, ông đang đi dạo quanh khu vực trung tâm quận 1 thì có một người đạp xích lô đẩy xe theo mời ông đi. Khi gần đến chợ Bến Thành, ông Oki đồng ý thuê người đàn ông đạp xích lô chở về khách sạn Liberty trên đường Tôn Đức Thắng. 

Theo ông Oki, cảm kích trước ý tốt của người chở xích lô, ông dự định sẽ gửi anh ta 500.000 đồng. Sau khi thả ông Oki ở gần khách sạn, ông rút ví 500.000 đồng trả thì anh này có ý đòi thêm. Khi ông Oki chưa kịp lấy thêm thì người chạy xe xích lô đã thò tay vào ví của ông Oki lấy hết 5 tờ 500.000 đồng và hai tờ 200.000 đồng rồi bỏ đi. 

Điều đáng nói là sau sự việc trên, ông Oki vẫn cúi đầu xin lỗi vì cho rằng mình đã không hỏi giá trước khi đi. Thậm chí, ngay cả khi cơ quan chức năng tìm ra người chở xe hôm đó thì ông Oki vẫn cho rằng vì khó khăn về kinh tế nên anh ta mới hành động như vậy và mong rằng anh ấy sẽ suy nghĩ, sửa đổi. Ông Oki cũng bất ngờ và không giấu diếm rằng một việc nhỏ như vậy mà chính quyền thành phố Hồ Chí Minh vẫn tích cực làm rõ đã lấy lại niềm tin trong ông! 

Nhìn lại thì cổ động viên Nhật Bản tại các kỳ Worl Cup cũng là những người tiên phong ở lại nhặt rác trên khán đài mỗi khi các trận đấu kết thúc, dù có đội Nhật Bản thi đấu hay không. Họ hành động như thói quen, nếp nghĩ, cách sống ở quê hương mình chứ không phải hình thức, phong trào hay làm màu.

Gần hơn, tại khu Công nghiệp Nomura-thành phố Hải Phòng, nơi có phần đông doanh nghiệp đến từ đất nước mặt trời mọc hoạt động sản xuất kinh doanh.

Người lao động ở đây cũng vô cùng cảm kích và thêm phần gắn bó với nhà đầu tư Nhật Bản khi mỗi thứ hai đầu tháng mới, ban lãnh đạo công ty lại đến từ sớm đứng ở cổng để cúi đầu chào hàng nghìn người lao động. Bởi họ cho rằng người lao động đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất và phải cảm ơn họ, biết ơn họ!

Là một quốc gia phải chịu đựng rất nhiều khắc nghiệt của thời tiết như núi lửa, động đất, sóng thần, cũng không có nguồn tài nguyên quý giá, song Nhật Bản lại là một đất nước phát triển tại châu Á và thế giới.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về văn hoá Nhật Bản thì gốc rễ của mọi thành công, phát triển ấy, chính là những phẩm chất cao quý của người dân ở đây.

Đó là sự cần cù, ham học hỏi, ý chí quyết tâm cao, dũng cảm và không thể thiếu sự khiêm nhường. Họ được ví như những bông lúa nặng trĩu hạt nhưng vẫn khiêm tốn nghiêng mình! 

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông