Chuyện thời cuộc: Thông tin cần thiết

00:24 05/08/2020

Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng và một số địa phương trên cả nước, nguy cơ bệnh xâm nhập vào Hải Phòng là rất cao. Sở Y tế vừa đưa ra quyết định triển khai xét nghiệm trên diện rộng, nhằm phát hiện sớm các ca bệnh và thực hiện biện pháp quyết liệt phòng chống dịch.

Vận hành hệ thống xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Như báo ANHP đã từng đề cập, thời gian qua Hải Phòng cũng như các địa phương khác trong cả nước triển khai thực hiện chương trình kích cầu du lịch.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không, các trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá vé máy  bay và các loại hình dịch vụ.

Cũng đúng vào thời điểm kết thúc chương trình học của năm học 2019-2020, nên nhiều trường học, nhiều phụ huynh đã tham gia các tua du lịch nội địa.

Như vậy, không chỉ nhiều người từ Hải Phòng đến Đà Nẵng hoặc các vùng dịch và ngược lại, mà quá trình “du lịch chéo” đã khiến việc kiểm soát nguồn nguy cơ vượt ra khỏi vòng kiểm soát truy vết.

Chẳng hạn khách du lịch Hải Phòng đơn thuần chỉ là đến Hạ Long, nhưng có tiếp xúc với người từ các địa phương khác cũng đến tụ điểm du lịch này, trong số đó khó ai có thể kiểm chứng được họ có liên quan đến những ca bệnh Covid-19 ở các vùng dịch hay không?

 Điều quan trọng là, trong đợt tái phát dịch lần này, việc xác định (F0) đang thực sự rất khó khăn, chưa nói đến những người tiếp xúc sau đó, nên rất có thể trong cộng đồng đang có người mắc Covid-19 nhưng chưa được phát hiện, mà Hải Phòng cũng không phải ngoại lệ.

Chính vì vậy, động thái mà Sở Y tế Hải Phòng là cần thiết và phù hợp với tình hình hiện nay, nhằm tăng cường tính chủ động trên trận tuyến phòng, chống dịch.

Liên quan đến nội dung này, tinh thần chung của Sở Y tế là đề nghị tất cả người dân không phân biệt đi từ địa phương nào về Hải Phòng, nếu có triệu chứng ho, sốt, khó thở, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám sàng lọc và chỉ định làm xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Hoặc liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế để được hướng dẫn (Tiến sỹ Ngô Anh Thế - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, BV hữu nghị Việt Tiệp: 0902210218; Tiến sỹ Nguyễn Quang Chính - Giám đốc TT truyền thông giáo dục sức khỏe: 0978789499).

Thiết nghĩ, đây là thông tin cần thiết, mà cộng đồng không nên bỏ qua, nhất là những người đã từng đi khỏi Hải Phòng vừa qua và người giao tiếp liên quan.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích