Chuyện thời cuộc: Thu thuế kinh doanh qua mạng - tảng băng khổng lồ cần được kiểm soát

10:03 17/09/2018

Đầu tháng 8 vừa qua, dư luận cả nước xôn xao trước việc Cục thuế TP HCM ra quyết định truy thu và phạt một cá nhân 4,1 tỷ đồng vì nhận khoản tiền 41 tỷ đồng đến từ quảng cáo của Google, Facebook mà chưa kê khai thuế. Đây được xem là trường hợp đầu tiên nhận thu nhập từ nước ngoài bị truy thu số tiền lớn như vậy. Cơ quan thuế đã mời cá nhân này lên làm việc, họ thừa nhận hành vi chưa kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Cá nhân này cũng cam kết tự nguyện khắc phục hậu quả trong thời gian tới.

Trước đó, vào tháng 12-2017, cũng tại TP HCM, cơ quan thuế đã xử lý truy thu và phạt hơn 9 tỷ đồng đối với 1 cá nhân kinh doanh qua Facebook trong giai đoạn 2014-2016 lên hơn 439 tỷ đồng nhưng không kê khai đầy đủ doanh thu kinh doanh.

Điều đáng nói đây mới chỉ là những trường hợp điển hình mà cơ quan thuế phát hiện ra. Còn rất nhiều chủ thể kinh doanh qua mạng trên cả nước tựa như tảng băng khổng lồ với lượng giao dịch, khoản thu nhập khủng “quên” hay “không nhớ” trách nhiệm nộp thuế đối với nhà nước. Bởi theo kết quả rà soát các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội nhưng chưa kê khai, nộp thuế năm 2017 mà ngành thuế đã triển khai.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP HCM, đã có gần 30.000 chủ tài khoản trên mạng xã hội có hoạt động quảng cáo, bán hàng qua mạng. Nhân rộng thêm 62 tỉnh thành trên cả nước thì con số này không hề nhỏ và theo tính toán, nếu sàng lọc, truy thu đúng - đủ, ngành Thuế sẽ thu về khoản tiền thuế lên tới vài trăm tỷ đồng mỗi năm.

Theo các chuyên gia kinh tế, để việc thu thuế kinh doanh trên mạng thực sự có hiệu quả cần sự phối hợp chặt chẽ, bài bản giữa cơ quan thuế với các bộ ngành như Công thương, Ngân hàng, Tư pháp, Thông tin truyền thông, Công an... thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Ngoài ra, bên cạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến về trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế đối với hình thức kinh doanh điện tử; các cơ quan chức năng cần rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về thuế cũng như ban hành các công văn hướng dẫn chi tiết thực hiện chính sách và quản lý thuế áp dụng đặc thù hiện hành để phù hợp với sự phát triển cũng như tình hình thực tế hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử…

Chuyện thu thuế với bất kỳ loại hình kinh doanh nào là điều chắc chắn phải làm. Vẫn biết việc quản lý kinh doanh thương mại điện tử gặp không ít khó khăn bởi giao dịch thương mại điện tử có đặc điểm ảo, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, thay đổi nên khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch, do giao dịch chỉ bằng các tài liệu điện tử, diễn ra dễ dàng và trong thời gian ngắn ngay cả với nước ngoài. 

Tuy nhiên, đây là hoạt động phổ biến và là xu hướng phát triển chủ yếu trong thời gian tới nên vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ. Bởi thuế không chỉ là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước mà còn nhằm mục đích đảm bảo sự công bằng về nghĩa vụ thuế đối với tất cả mọi người có hoạt động kinh doanh trong xã hội.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông