Chuyện thời cuộc: Tự lập

11:06 28/08/2018

Năm học mới đã cận kề, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố tổ chức cho các em học sinh học tập về giáo dục quốc phòng-an ninh tại một số trường đại học có chức năng, nhiệm vụ trong lĩnh vực này.

 Doanh nghiệp nước ngoài tại Khu CN Đình Vũ tuyển dụng lao động trực tiếp tại Hội chợ việc làm 2018

Theo đó, các em sẽ được học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập trung từ 7-10 ngày, mọi thông tin liên lạc về gia đình đều thông qua sổ liên lạc điện tử của nhà trường. Trong khi hầu hết các em học sinh đồng tình và hào hứng đón chờ đợt học tập trung thì có không ít bậc phụ huynh bày tỏ băn khoăn. Nào là xa nhà lâu quá, từ bé đi đâu cũng có bố mẹ bên cạnh? Điều kiện ăn ở có tốt không? Nóng bức thế này có điều hoà không? Có phải tự giặt quần áo không?...

Đành rằng, thời buổi ít con, gia đình nhà nào cũng lo lắng khi con cái đi xa nhà. Nhưng qua đó cũng hiểu được phần nào cách nuôi dạy theo kiểu bao bọc của không ít cha mẹ Việt.

Nhìn rộng ra mới thấy, các bậc làm cha mẹ ở nhiều quốc gia, nhất là các nước phát triển, luôn dạy dỗ con cái sự tự lập. Từ việc tự đi xe buýt đi học, tự chuẩn bị bữa ăn trưa khi ở lại trường, tự quyết định theo học ngành nghề nào, tự kiếm thêm tiền để trả chi phí học tập, ăn ở, thậm chí đi du lịch trải nghiệm tại nhiều nền văn hoá, quốc gia. Rồi sau đó mới lấy người mình yêu và tự lo cho cuộc sống riêng tư, không phiền hà đến cha mẹ!

Nhìn lại, cha mẹ Việt, con học đến bậc THPT vẫn đưa đón, phần lớn học đại học vẫn là bố mẹ chu cấp, ra trường lại bỏ tiền xin việc, bố mẹ cưới vợ, gả chồng rồi trông nom con cái… Trong cái vòng bao bọc, chở che ấy, bố mẹ Việt vất vả, thậm chí khổ cả đời vì con cháu, ít có tháng ngày nghỉ ngơi, sống cho mình. 

Cũng chính từ nếp nghĩ, tư duy bao bọc ấy mà nhiều bạn trẻ đi du học là để cho oai, cho thơm tiếng gia đình và không trụ nổi nơi đất khách quê người, phải bỏ cuộc?!

Hãy xem hình ảnh hai con sâu lột xác thành bướm, một chú thì không ngừng loay hoay cọ lưng vào kén, tạo thành lỗ thủng nhỏ để chui ra và sau hơn một giờ đồng hồ khi đôi cánh khô, cứng chú đã sẵn sàng bay. Con bướm còn lại được các nhà khoa học giúp đỡ bằng cách cắt vỏ kén, đỡ ra ngoài và phải mất đến hai, ba ngày sau bướm mới có thể cất cánh.

Đã đến lúc, cha mẹ Việt phải nhìn lại, điều chỉnh cách giáo dục con cái, nhất là thời điểm quan trọng hình thành nhân cách, lối sống, tư duy. Đây sẽ là nền tảng, tiền đề, hành trang cho các con trong suốt cuộc đời!

 Kim Oanh

     

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông