Chuyện thời cuộc: Sự tử tế

14:50 18/02/2020

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều cơ quan báo, đài gần đây đã mở nhiều chuyên mục về “Người tốt, việc tốt”, “Việc tử tế”… để đăng tải về những việc làm, tấm gương, nghĩa cử tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cùng với việc đấu tranh, phê bình, lên án những việc làm sai trái, tiêu cực, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, cộng đồng, truyền thống, đạo lý thì những hành động đúng  mực, biết cảm thông, sẻ chia khó khăn, giúp đỡ đồng loại cũng rất cần được ngợi ca, nhân rộng.

Có nhà nghiên cứu văn hoá cho rằng, sự tử tế trong mỗi con người không phải là bản năng mà là sự lựa chọn, mà lựa chọn là người tử tế trong hoàn cảnh ngặt nghèo, chẳng hạn như trong những ngày dịch Covid-19 đang lan rộng như thời gian qua lại là việc không đơn giản.

Theo thống kê, trên cả nước đã có hàng trăm cơ sở bán khẩu trang đội giá đến vài chục lần so với thời điểm chưa có dịch Covid-19 đã bị xử lý. Tiếp đến là các chủ facebook tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong cộng đồng về dịch bệnh, trong đó có cả người nổi tiếng trong giới showbiz, cán bộ quản lý một phân xưởng sản xuất, công nhân lao động… 

Thế nhưng, cũng có hàng trăm nghĩa cử cao đẹp khiến cộng đồng ấm lòng, vững tin hơn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đó là em bé dành trọn số tiền mừng tuổi để mua khẩu trang phát miễn phí, là những phi công, tiếp viên, bác sỹ, y tá xung phong vào vùng tâm dịch Vũ Hán để đón đồng bào mình về nước, là những doanh nhân miễn phí hoàn toàn chi phí bảo quản đông lạnh hàng nông sản của bà con mình khi các cửa khẩu chưa mở và những ngày này là chiến dịch “giải cứu” thanh long, dưa hấu… Chia sẻ khó khăn với các nhà vườn, nhiều tấm gương “vác tù và hàng tổng” đã xuất hiện. Từ người thu gom, lái xe đến người bán đều…làm hộ, không lấy bất kỳ khoản chi phí nào. Rồi khách hàng, nếu bán đúng giá chỉ 25-30.000 đồng/quả dưa nhưng có người tự nguyện trả từ 50.000 đến vài trăm ngàn đồng để “thêm vào” giúp đỡ bà con…

Như vậy, nếu tử tế là sự lựa chọn thì có thể thấy có rất nhiều hành động, việc làm, con người tử tế. Họ biết vượt lên khó khăn, đôi khi quên mình để cùng cảm thông, sẻ chia với đồng loại và đã khiến những hành vi trục lợi chỉ là “con sâu bỏ rầu nồi canh”.

Các chuyên gia phân tích dự đoán, những ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ tác động không nhỏ đến nền kinh tế, từ các doanh nghiệp lớn trong một số lĩnh vực, ngành nghề đến các hộ kinh doanh, người nông dân. Mong rằng, trong cơn bĩ cực ấy, với truyền thống, đạo lý nhân văn của người Việt sẽ có thêm nhiều hành động, việc làm, con người tử tế!  

 Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông