Chuyện thời cuộc: Tự ý dùng thuốc sốt rét chữa Covid-19 - sự liều lĩnh chết người

15:25 24/03/2020

Những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng rồi Bộ Y tế liên tục đưa ra những cảnh báo khẩn cấp về tình trạng một số người dân tự ý dùng thuốc trị sốt rét uống 2 viên/ngày, thậm chí có người uống đến 15 viên/ngày để dự phòng dịch bệnh Covid-19…

Chuyện tưởng như đùa ấy xảy ra từ lẻ tẻ rồi tăng nhanh với hậu quả nhiều trường hợp người dân dịch bệnh Covid – 19 đâu chưa thấy đã thấy nhập viện khẩn cấp vì ngộ độc, phản ứng thuốc. Có lẽ nguồn cơn của sự việc bắt đầu sau khi có thông tin Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đồng ý cho sử dụng thuốc sốt rét điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp bệnh nặng tại Mỹ.

Thông tin này đã bị một số người dân không hiểu biết vận dụng một cách mù quáng gây ra cái hại nhãn tiền. Theo các chuyên gia y tế, ký ninh (Hydroxychloroquine và chloroquine) được sử dụng với mục đích ban đầu là điều trị bệnh sốt rét và một số bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phát ban đa dạng do ánh sáng...

Các tài liệu y khoa cũng chỉ rõ: Hydroxychloroquine và chloroquine là thuốc kê đơn và có chỉ định chặt chẽ khi dùng. Tuyệt đối không dùng hydroxychloroquin và chloroquin cho các bệnh nhân có tiền sử bệnh võng mạc; người nhạy cảm với các thành phần của thuốc hoặc đang điều trị các liệu pháp ức chế tủy xương. Đối với một số bệnh nhân có các bệnh lý khác đi kèm, thầy thuốc buộc phải cân nhắc kỹ lợi ích và nguy cơ khi sử dụng cho những người có bệnh nền như: Suy thận, bệnh gan, bệnh máu, thiếu G6PD, bệnh lý thần kinh cơ, bệnh tâm thần, vảy nến. Nếu tự ý uống thuốc sốt rét dự phòng trong một thời gian dài, trước tiên sẽ gây nguy hại cho gan và thận.

Ở một số nước, số mắc ca mắc Covid-19 gia tăng, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng. Khi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với Covid-19 thì buộc các nước phải sử dụng các loại thuốc khác nhau trong điều trị thử nghiệm cho người bệnh, sau đó họ mới rút ra kinh nghiệm.

Cho đến nay chưa có phương pháp điều trị hiệu quả nào được hoàn toàn công nhận là đặc hiệu với Covid-19. Thông tin về tác dụng chữa Covid-19 của hai thuốc này mới chỉ là thông tin sơ bộ về kết quả nghiên cứu bước đầu trên quy mô nhỏ và vẫn đang tiếp tục phải nghiên cứu kỹ thêm. Hydroxychloroquine vẫn chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế công nhận và chính thức đưa vào phác đồ điều trị và khuyến cáo sử dụng. Do vậy khi chưa được khoa học kiểm chứng thì việc người dân tự ý dùng thuốc sốt rét để dự phòng dịch bệnh Covid-19 là rất nguy hiểm.

Vẫn biết người dân có tâm lý bất an trong thời điểm xảy ra dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhưng thuốc có liên quan đến sức khỏe, sinh mệnh của con người nên khi sử dụng phải tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sỹ về chủng loại, thành phần, số lượng. Không thể dùng từ lo lắng, sốt ruột mà biện hộ cho việc làm liều lĩnh nguy hiểm như vậy. Vì vậy, người dân không nên mua thuốc tích trữ, và nếu có sẵn thuốc này thì cũng không được tự biến mình thành bác sỹ để trị bệnh.

Trong mọi tình huống, cần bình tĩnh tiếp nhận, xử lý thông tin theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Đừng để chút nóng vội mà đốt cháy sức khỏe!

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông