Chuyện thời cuộc: Tự buộc... chân mình.

19:04 24/07/2018

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường (TNMT), trong 6 tháng đầu năm 2018, các quận, huyện đấu giá thành công được 625 lô đất, thu hơn 200 tỷ đồng, mới đạt khoảng 20% mức kế hoạch năm.

Chuyện thời cuộc 24-7

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm

 Có 5 quận, huyện (trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ) chưa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ). Trong 6 tháng cuối năm, mới có 9 quận, huyện đăng ký có sự án đấu giá đất. Các quận Dương Kinh, Ngô Quyền, Cát Hải và Bạch Long Vỹ chưa có kế hoạch cụ thể. Tiến độ lập kế hoạch đấu giá của nhiều quận, huyện chậm.

Không ít địa phương phải đến tháng 6-2018 mới hoàn thành kế hoạch đấu giá QSDĐ trình UBND thành phố phê duyệt. Để triển khai các khâu tiếp theo cũng phải tính bằng cả tháng trời, chưa kể đến yếu tố các nhà đầu tư có mặn mà hay không?

Lãnh đạo các quận, huyện cũng phản ánh việc tổ chức đấu giá QSDĐ phải thực hiện khá nhiều thủ tục, thời gian thực hiện kéo dài như phê duyệt giá đất khởi điểm, tham vấn quy hoạch 1/500... Trong khi đó, với đặc thù của dự án đấu giá đất làm nhà ở thì chủ đầu tư luôn tính đến thời cơ kinh doanh. Thời gian thực hiện dự án kéo dài, thị trường nhà đất ảm đạm sẽ khiến doanh nghiệp lỡ cơ hội.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ đấu giá QSDĐ, tạo nguồn thu ngân sách, nhiều quận, huyện đề xuất được đấu giá đất chưa có cơ sở hạ tầng. Nhưng do chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc đấu giá QSDĐ chưa có cơ sở hạ tầng, các quận, huyện lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Như vậy có thể thấy, tiến độ đấu giá QSDĐ chậm, chưa đạt kế hoạch đề ra, phần nhiều là do nguyên nhân nội tại. Hầu hết những thủ tục liên quan đều thuộc thẩm quyền hoặc từ sự tham mưu của các sở, ngành của thành phố.

Từ sự chậm trễ tại các sở, ngành dẫn đến tiến độ đấu giá QSDĐ của cả thành phố chậm và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Thực trạng trên khác nào…tự lấy dây buộc chân mình?!

Trong cuộc họp gần đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung cao cho công tác đấu giá QSDĐ trong thời gian tới.

Đặc biệt, đối với một số thủ tục, các sở, ngành phải rút ngắn thời gian thực hiện và Chủ tịch UBND các quận, huyện thì phải chịu trách nhiệm về lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án đấu giá QSDĐ tại địa phương mình.

Âu đây cũng là việc cần làm, phải làm để đẩy nhanh tiến độ đấu giá QSDĐ, tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố. 

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông