Chuyện thời cuộc: Văn hóa công vụ

09:28 24/09/2019

Vừa qua, Sở Nội vụ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng văn hóa công vụ cho công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

(Hình ảnh minh họa)

          Theo đó, các nội dung được chuyển tải gồm: đạo đức công vụ là một dạng cụ thể của đạo đức xã hội, bao gồm những tiêu chuẩn, nguyên tắc quy định hành vi, quan hệ của công chức trong thực thi công vụ, phục vụ hoạt động công vụ.

Văn hóa công sở là tập hợp các giá trị, niềm tin và các chuẩn mực trong hoạt động công vụ, thể hiện bản chất và mục tiêu của nền công vụ.

Có thể nói, những năm gần đây, chương trình cải cách hành chính tại Hải Phòng đã đạt được những kết quả tích cực trong việc giải quyết nhiệm vụ, công vụ của hệ thống chính quyền các cấp, với mục tiêu phát huy dân chủ, gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật.

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới, đôi khi làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp, tác động xấu đến trật tự xã hội.

Chính vì vậy, trên cơ sở Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND, nhằm chấn chỉnh những hạn chế này. Trên tinh thần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của người thi hành công vụ phải nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc. Nghiêm cấm lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp;

Việc quyết liệt triển khai thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 21/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP, đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý, để Hải Phòng đột phá trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, dù đã có nhiều cố gắng nhưng hoạt động của hệ thống công vụ còn bộc lộ không ít hạn chế, nhất là mảng văn hóa phục vụ nhân dân.

Hy vọng rằng, với việc tổ chức tập huấn nêu trên, trong thời gian tới chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa nói riêng và hệ thống hành chính nói chung sẽ thực sự được cải thiện, “hết lòng hết sức phụng sự Tổ Quốc, phụng sự nhân dân” như lời Bác Hồ dạy, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông