Chuyện thời cuộc: Văn hoá

10:34 15/11/2017

Trong những ngày này, những thông tin về diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) luôn được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh những vấn đề “nóng” trong nghị trường, mang tính vĩ mô, chiến lược như tự do hoá thương mại, đầu tư, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4G, phát triển nông nghiệp, công nghiệp đảm bảo bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu…thì cư dân mạng cũng chộn rộn về hình ảnh của nguyên thủ các quốc gia trong khối APEC tới Việt Nam.

Đó là hình ảnh của Thủ tướng Canada Justin Trudeau uống cà phê sữa tại một quán nhỏ ven đường tại TP Hồ Chí Minh. Cư dân. mạng cũng yêu quý, gọi ông là “soái ca”. Rồi tiếp đến là Thủ tướng Ustralia Malcolm Turnbull dùng bữa sáng là bánh mỳ, cũng tại một cửa hàng vỉa hè ở thành phố Đà Nẵng.

Một đồng nghiệp của chúng tôi, mỗi khi nhớ lại vẫn nghẹn ngào khi được chứng kiến tận mắt nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan rời đoàn hộ tống để chuyện trò với người dân trên chuyến phà đi Cát Bà hay cái bắt tay với các cô, các chị bán hàng tại chợ thị trấn Núi Đối, Kiến Thuỵ.

Mới đây nhất là màn chia tay đầy xúc động của bác sỹ Nguyễn Anh Trí-Viện trưởng Viện huyết học truyền máu TƯ với hàng trăm nhân viên và bệnh nhân. Hay sự ra đi đột ngột của bà chủ nhà trọ tốt bụng Nguyễn Thị Đỏ, ở Hà Nội đã khiến hàng chục sinh viên xin được tình nguyện chịu tang…

Người Nhật Bản có câu: “Bông lúa trĩu hạt là bông lúa cúi đầu”, vậy nên là một đất nước phát triển, mỗi năm dành nhiều tỷ USD để trợ giúp các nước còn khó khăn, nhưng việc cúi đầu, gập người khi chào, thể hiện sự tôn trọng đối với người đối diện đã trở thành văn hoá của mỗi người dân Nhật.

Nhìn lại, trong chúng ta cũng còn không ít những việc làm, hành động chưa đẹp, nhất là một số người được xem là đầy tớ của dân, là người của công chúng.

Đó là biệt phủ nguy nga của một số vị quan chức, là cái gác chân của một nữ bác sỹ khi tiếp đón bệnh nhân, là câu trả lời gắt gỏng của nhân viên bộ phận Một cửa, là hình ảnh một hoa hậu phì phèo thuốc lá, là một số vị quan “còi” ở địa phương nhưng đi đâu cũng có người che ô, châm xì gà, dạ vâng phục vụ, để rồi tự cho mình quyền được hạch sách, nhũng nhiễu…

Âu, cũng là văn hoá của mỗi người. Song cũng không thể không suy ngẫm!

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông