Chuyện thời cuộc: Vấn nạn ma túy

09:32 28/03/2019

Như tin đã đưa, Bộ Công an Việt Nam chủ trì phối hợp với các lực lượng liên quan, vừa triệt phá một đường dây ma túy xuyên quốc gia được coi là lớn nhất từ trước đến nay, với hàng tấn ma túy tổng hợp được thu giữ ở TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam và cả ở Philippines.

Tang vật đường dây ma túy khủng vừa bị triệt phá (ảnh minh họa)

Có thể nói, bên cạnh những tai họa đối với nhân loại như thiên tai, chiến tranh, nghèo đói… vấn nạn ma túy cũng gây hậu quả không kém khi tàn phá toàn thế giới. Chỉ tính ở Việt Nam, theo một số liệu thống kê, riêng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên cả nước đã có khoảng hơn 222,5 nghìn.

Trong đó trên 67,5% người đang sinh sống ngoài xã hội; 13,5% người trong cơ sở cai nghiện bắt buộc; 19% người trong trại tạm giam, tạm giữ, cơ sở giáo dục, giáo dưỡng…

Tình hình tội phạm ma túy và người nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát. Đặc biệt thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước xuất hiện nhiều vụ nghiêm trọng liên quan đến người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp bị ảo giác mà gây án.

Đáng chú ý người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng ở các địa phương, ước tính tỷ lệ sử dụng 70% trong tổng số người nghiện. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, tình trạng loạn thần ở người sử dụng ma túy rất cao, trong khi công tác cai nghiện dù đã được Nhà nước hết sức quan tâm nhưng hiệu quả còn thấp, hiện có đến hơn 90% đối tượng cai nghiện khi trở lại cộng đồng tiếp tục tái nghiện.

Những con số trên đây phản ánh một thực trạng vô cùng phức tạp về vấn nạn ma túy, và phức tạp hơn khi phía sau nó là cả hệ thống tội phạm sản xuất, buôn bán, vận chuyển thứ hàng hóa “giết người” này.

Những năm qua công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy đã được Việt Nam đặc biệt quan tâm, kết quả đạt được trên lĩnh vực này cho thấy sự nỗ lực đặc biệt của các lực lượng chức năng.

Nhưng nhìn từ góc độ khác, cũng phản ánh mức độ liều lĩnh, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm diễn biến hết sức nguy hiểm. Thực tế chỉ một liều lượng ma túy cực nhỏ đã đủ biến một người bình thường thành tội phạm giết người, vậy thử tưởng tượng hang container ma túy được “phân phát” sẽ đem lại hậu quả lớn đến mức nào?

Hy vọng rằng, đường dây ma túy do nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu vừa được triệt phá sẽ tiếp tục được điều tra mở rộng, làm rõ và xử lý nghiêm minh. Một mặt vừa là động lực thúc đẩy tinh thần cũng như biểu dương thành tích của lực lượng chức năng Việt Nam, nhưng đồng thời cũng là tiếng chuông cảnh báo để cả xã hội cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông