Chuyện thời cuộc: Vu lan từ việc nhỏ

10:04 22/08/2018

Theo tín ngưỡng dân gian, rằm tháng 7 hàng năm là ngày lễ Vu lan, có nghĩa là một đại lễ báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã khuất. Đồng thời còn là ngày mở cửa ngục cho các vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa được xá tội, nên có thêm lễ cúng chúng sinh.

Nhiều đồ xa xỉ được người trần mua, đốt cho người đã khuất

Trong những ngày này, tại các chợ, cửa hàng bán đồ mã, người sống nhộn nhịp sắm đồ cho người đã khuất. Thôi thì từ những đồ thông dụng như quần áo, giày dép đến những thứ xa xỉ ngay cả đối với người trên trần như biệt thự, ô tô sang, điện thoại đời mới nhất là iphoneX cũng có.

Người Việt Nam cũng có câu “Trần sao, âm vậy”, việc tưởng nhớ và mua sắm đồ mã đầy đủ, chu đáo đối với những người đã khuất thể hiện tinh thần hiếu nghĩa. Tuy nhiên, để đến khi người thân đã khuất rồi mới hiếu nghĩa thì cũng chỉ là… hình thức?!

Đâu đó, vẫn rúng động các vụ trọng án con cái bạc đãi cha mẹ hoặc tị nạnh, chia nhau chăm sóc cha mẹ từng tháng, từng ngày. Rồi cũng có gia đình, người lớn mải chạy theo, thoả mãn những cái tôi của mình, bỏ bê con cái khiến chúng trượt dài trong nghiện ngập, tội lỗi.

Cũng có những cô gái trẻ, sau những tháng ngày buông thả, để lại hệ luỵ là những sinh linh bé nhỏ nằm bên vệ đường, cổng chợ…

Chưa hết, gần đây trên các trang mạng xã hội không ít cảnh ghen tuông túm tóc, lột quần áo nơi công cộng rồi nghiêm trọng hơn là vợ giết chồng, chồng giết vợ, để lại những tổn thương khó quên cho con trẻ!

Những tháng hè vừa qua, nhiều cơ sở Phật giáo trên địa bàn thành phố đã tổ chức các khoá tu cho giới trẻ, nhất là các em thanh thiếu niên đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Tại đây, các em được các sư thầy trò chuyện về đạo lý làm người, trách nhiệm của cha, mẹ, bổn phận của người làm con, sự sẻ chia, yêu thương, giúp đỡ đồng loại, kìm chế “phần con” như tham lam, ích kỷ, chạy theo thói xu nịnh, phù phiếm…

Đành rằng một khoá tu 5-10 ngày không làm thay đổi ngay nhận thức của giới trẻ, song những lời giáo huấn cũng chút ít đánh thức, định hướng về lối sống, cách ứng xử hàng ngày của các em đối với người thân trong gia đình và mọi người xung quanh.

Không ít bạn trẻ đã tự dặn mình phải học tập tốt hơn, giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn, thậm chí gửi phần tiền tiết kiệm ít ỏi của mình để chung tay cùng các sư thầy tặng quà cho người tàn tật, thiếu may mắn hoặc trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó. Các em nhỏ cũng biết trân trọng từng đồng tiền nhỏ để biếu người ăn xin mỗi khi gặp ở ngoài đường hay cổng chùa!

Mong rằng, việc hiếu nghĩa không chỉ trong dịp lễ Vu lan, mà còn được thể hiện từ những lời nói, cư xử nhỏ thôi trong đời thường!

Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông