Chuyện thời cuộc: Xếp hạng văn minh

14:56 24/02/2020

Theo khảo sát mới được công bố của Microsoft nhân Ngày quốc tế An toàn internet, Việt Nam nằm trong tốp 5 quốc gia có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng, đứng sau Nga, Columbia, Peru và Nam Phi.

Khảo sát trên được thực hiện nhằm  tìm hiểu những trải nghiệm của người dùng đối với 21 rủi ro do hành vi cư xử không đúng mực gây ra. Nhóm tham gia khảo sát là thanh thiếu niên, người trưởng thành tới từ 25 quốc gia. Tại Việt Nam có 500 người tham gia khảo sát với độ tuổi từ 13 đến 74.

Các chủ đề mà người Việt hành xử thiếu văn minh trên không gian mạng gồm: các mối quan hệ tình cảm, giới tính, ngoại hình, chủng tộc và quan điểm chính trị. Đáng chú ý là người tham gia khảo sát cho biết họ gặp nhiều hành vi thiếu văn minh trên không gian mạng ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Thậm chí, 97% người tham gia khảo sát thừa nhận họ đã bị tổn thương từ những hành xử không đúng mực kể trên và 83% trong số họ lo lắng họ sẽ tiếp tục gặp phải những hành xử tương tự một lần nữa. Điều đó cho thấy, những hành vi làm tổn thương người khác trên không gian mạng là chuyện thường xảy ra.

Được biết, đi kèm với bảng kết quả khảo sát, Microsoft còn đưa ra quy tắc áp dụng trong ứng xử trên không gian mạng để xây dựng cộng đồng văn minh hơn. Đó là luôn cảm thông, thấu hiểu, tôn trọng mọi cá nhân tham gia tương tác trực tuyến. Nhất là khi có sự bất đồng quan điểm hãy thận trọng suy nghĩ, tránh công kích cá nhân và đăng tải những gì ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Đồng thời sẵn sàng đấu tranh trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh, chưa chuẩn mực.

Có thể thấy, không chỉ trên không gian mạng, mà trong cuộc sống hàng ngày cũng không khó để bắt gặp những hành vi thiếu văn minh ở nơi công cộng như chen lấn, xô đẩy, nói tục, chửi thề, phóng nhanh, vượt ẩu, phóng uế bừa bãi, xả rác tuỳ tiện, ăn mặc phản cảm đi vào chốn tôn nghiêm… Gần đây, dư luận bức xúc là hành vi phóng uế tại một công trình nghệ thuật tại khu vực hồ Gươm, trong thang máy, rồi lăng mạ nhân viên sân bay, tung tin thất thiệt về dịch bệnh… Nghiêm trọng hơn trước đó, cũng đã xảy ra chuyện đau lòng khi  một nữ sinh đã quyên sinh vì các bạn trong lớp doạ sẽ tung clip nhạy cảm.

Nhiều ý kiến cho rằng, đối với những hành vi thiếu văn minh kể cả trên không gian mạng hay ngoài thực tế, cùng với chế tài xử phạt đủ sức răn đe thì việc coi trọng tuyên truyền những quy tắc, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hoá cũng rất cần thiết, đặc biệt là trong giới trẻ. Từ đó, mỗi cá nhân tự giác nhận thức được những hành vi thiếu văn hoá, văn minh không chỉ làm xấu đi hình ảnh của chính mình mà còn làm tổn thương người khác và ảnh hưởng đến cộng đồng. 

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông