Có 1 thành phố công nghiệp thân thiện với môi trường trong sáng tác văn học nghệ thuật.

15:58 16/07/2019

Bên cạnh những khô khan, cứng cáp của sắt thép, của nhà nhà máy là khung cảnh lãng mạn với một nhành lan đỏ trên tay của cô gái; thể hiện cái ồn ã của máy móc, sự hối hả của những công việc lao động mệt nhọc lại bằng những giai điệu trữ tình, mộc mạc… Người thưởng thức dường như đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi đọc những trang văn, áng thơ hay chìm đắm tâm hồn trong những ca khúc, khoảnh khắc của các nghệ sĩ đã ghi lại, sáng tạo nên qua Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2019 với chủ đề “Công nghiệp và môi trường” do Hội Liên hiệp VHNT thành phố phối hợp với Khu Công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền vừa qua.

Nhà Biên kịch Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT thành phố khen thưởng những tác giả có tác phẩm xuất sắc

Theo chân các nghệ sĩ của Hội Liên hiệp VHNT thành phố đi thăm Khu Công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền vào một buổi sáng tháng 6, tôi mới thực sự cảm nhận sức vươn mạnh mẽ của một thành phố công nghiệp.

Chiếc xe bon bon qua những cung đường phẳng lì, êm ru và sạch sẽ. Trước mắt chúng tôi là không gian bình yên, mướt mát màu xanh của cây, của hoa làm dịu mát cả không gian nắng nóng gay gắt của một ngày tháng 6.

 Các văn nghệ sĩ thăm Nhà máy xử lý nước thải ở KCN Nam Cầu Kiền

 Các văn nghệ sĩ đất Cảng có dịp tham quan các khu trồng hoa, nhà máy xử lý nước thải, cả những khu vực công viên đang trong quá trình xây dựng và hoàn thành tại KCN này.

Trong một khoảng thời ngắn, chỉ vẻn vẹn một tháng, với đề tài khá nhạy bén, quen thuộc nhưng không dễ viết, dễ hay nên để có được tác phẩm đảm bảo được cả nội dung và hình thức nghệ thuật quả không phải dễ dàng.

Tuy nhiên bằng tâm huyết, sức sáng tạo không ngừng, văn nghệ sĩ Hải Phòng đã có được nhiều tác phẩm hay, chất lượng. Ban tổ chức đã nhận được 25 tác phẩm của 23 tác giả tham dự Trại sáng tác lần này, trong đó có 4 ca khúc, 1 kịch bản kịch ngắn, 1 kịch bản rối, 2 bút ký, 1 hồi ký, 1 truyện ngắn, 1 phê bình văn học, 12 bài thơ và 4 bộ ảnh.

Phải kể đến sáng tác “Khu Công nghiệp tôi yêu” của nhạc sĩ Ngọc Sơn , đã khắc họa khung cảnh KCN Nam Cầu Kiền với nhiều công trình nhà máy vươn lên bởi những khối óc sáng tạo vượt trội để biến vùng đất thuần nông thành KCN văn minh, sạch sẽ.

Khán giả yêu âm nhạc có lẽ sẽ cảm thấy dịu mát cả tâm hồn khi được ngân nga theo những giai điệu rộn ràng, vui tươi cùng ca từ giàu hình ảnh: “Từng mầm cây xanh, tay ta vun trồng thành rừng/Từng dòng nước sạch… đây, KCN Nam Cầu Kiền…”

Cùng với đó, thông qua các tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh của Hội Nhiếp ảnh đã khắc họa hình ảnh của một KCN văn minh, hiện đại, song quan tâm đặc biệt đến vấn đề môi trường. Trong đó có bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Thanh Tùng được Ban tổ chức đánh giá cao.

Ở thể loại Điện ảnh-Truyền hình, theo tác giả Nguyễn Long Khánh đánh giá: Kịch bản phim phóng sự tài liệu “Một nốt trầm xao xuyến” của NSUT Đặng Kim có kịch bản tốt về nội dung, chủ đề gần gũi có tác dụng tích cực với môi trường hôm nay, có sức thuyết phục, hấp dẫn người xem.

Trong lĩnh vực văn xuôi, tham dự Trại sáng tác có 5 tác giả với 5 tác phẩm. Tất cả đều phản ánh về vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó có những tác phẩm bút ký phản ánh trực tiếp những việc làm của tập thể cán bộ, công nhân KCN Nam Cầu Kiền.

Tiêu biểu như nhà văn Đỗ Thị Hồng Văn với bút ký “Cái tâm của một doanh nhân Hải Phòng” đi sâu phản ánh những việc làm của Tổng Giám đốc Phạm Hồng Điệp với KCN, trong đó nổi bật là ý tưởng thông qua “Dự án mạng lưới an sinh nông thôn hài hòa với đầu tư KCN, thân thiện với môi trường”.

Không dừng lại ở nêu sự kiện, kỹ năng phân tích của tác giả đã giúp cho người đọc cách nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc.

Bài thơ “ Khoảng trời riêng tôi gặp” của nhà thơ Kim Chuông lại phản ánh sự vạm vỡ của KCN, cái màu xanh của cây cối “Khi đứng nối cây ngân dài khúc hát”; rồi màu xanh ấy không chỉ là hiện thực bên ngoài mà đồng hóa, ám ảnh, nhập thân vào tác giả với “Cái nhìn xanh, ý nghĩ xanh, hơi thở tươi mát”…

Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT thành phố Tô Hoàng Vũ cho biết: Tuy còn có những băn khoăn, mong muốn nhiều hơn nữa nhưng nhìn chung Trại sáng tác Văn học nghệ thuật với chủ đề “Công nghiệp và môi trường” đã khơi dậy tình cảm yêu thương, mong ngóng cùng những bừng thức trong ta về một miền đất công nghiệp vừa truyền thống, vừa mới mẻ hiện đại.

Đây là một trại sáng tác sát chủ đề và thành công, đã trở thành nguồn động viên to lớn dành cho những người con Hải Phòng với sức sáng tạo không ngừng nghỉ, đang ngày đêm tâm huyết, cống hiến cho quá trình xây dựng, phát triển một thành phố Cảng, công nghiệp năng động, hiện đại nhưng thân thiện với môi trường.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích