Cổ động trực quan-sức truyền cảm trong thời đại mới

10:23 20/11/2019

Về Hải Phòng thời gian gần đây, chúng ta chứng kiến sự thay đổi không ngừng của bộ mặt đô thị không phải chỉ bởi những công trình, dự án đang “lớn lên”, “trăm hoa đua nở” mà ngày ngày còn được tô điểm, rực rỡ hơn bởi sự góp phần của công tác cổ động trực quan, đặc biệt trong những ngày lễ, tết. Có thể nói, trong thời đại công nghệ thông tin, công tác cổ động trực quan (CĐTQ) với những sáng tạo, cách làm mới đã tạo nên sức hấp dẫn truyền cảm và nhanh nhạy.

Công tác tuyên truyền cổ động trực quan góp phần xây dựng hình ảnh Hải Phòng năng động, phát triển

Công tác tuyên truyền CĐTQ, trong đó phải kể đến Cuộc thi CĐTQ thành phố năm 2019 đã được Trung tâm Thông tin và Cổ động thành phố là đơn vị thường trực triển khai sớm ngay từ đầu năm.

Giám đốc Trung tâm Thông tin và Cổ động Đào Đình Thắng cho biết: Năm nay, Cuộc thi CĐTQ gắn với triển khai mọi mặt hoạt động thông tin, tuyên truyền, cổ động đã được thực hiện thống nhất, đồng bộ, tích cực, hiệu quả trên địa bàn thành phố, tạo nên không khí cổ động chính trị-kinh tế-xã hội rực rỡ, trang trọng, ấn tượng từ nội thành đến ngoại tỉnh, hải đảo xa xôi, các địa bàn trọng điểm, chiến lược. Thời gian tuyên truyền kéo dài hơn, tuân thủ hướng dẫn, chính xác, thống nhất, hiệu quả và an toàn. Không gian cổ động mở rộng tối đa, có nhiều điểm nhấn tích cực, không khí cổ động nâng lên từng bước so với nhiều năm trước. Nhiều đơn vị đã có sự triển khai đột phá, sáng tạo, bài bản, góp phần làm nên thành công của cuộc thi và góp phần cùng toàn ngành văn hoá và thể thao Hải Phòng hoàn thành xuất sắc chương trình công tác năm và đóng góp tích cực trong xây dựng hình ảnh một thành phố năng động, phát triển.

 Tuyên truyền CĐTQ trở thành cầu nối giữa Đảng và toàn dân

Trong đó phải kể đến huyện Cát Hải-một huyện đảo xa xôi nhưng mọi mặt hoạt động chuyên ngành đã được triển khai tích cực, mang tính đột phá, tạo nên sự khác biệt so với nhiều năm trước.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Cát Hải cho biết: Bằng nhiều nguồn lực huy động từ xã hội hóa và đầu tư ngân sách, huyện Cát Hải đã xây dựng được các công trình cổ động chiến lược, bao gồm các dàn tranh khổ lớn tại Trung tâm huyện, các nút giao thông, các đầu bến tàu, bến phà. Cùng với đó, các tuyến đường, tuyến phố chính trên địa bàn đều được đầu tư, thiết kế vị trí, cột riêng cho tuyên truyền trực quan. Trên tinh thần chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Thông tin và Cổ động thành phố, cung cấp nhiều mẫu tranh, ma két, nội dung tuyên truyền cho các xã, thị trấn thực hiện. Ngoài ra, huyện còn triển khai phát động thành công phong trào “Toàn dân tham gia hoạt động thông tin tuyên truyền”, tham gia tích cực chương trình xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện và thành phố…

Hay như huyện Vĩnh Bảo, một mảnh đất còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng công tác CĐTQ cũng được đặc biệt quan tâm với những cách làm hiệu quả. Được biết, việc triển khai cuộc thi CĐTQ rất sớm, lại chi tiết, cụ thể nên các đơn vị nói chung và huyện Vĩnh Bảo nói riêng có nhiều thời gian để chuẩn bị thật tốt về kinh phí, mua sắm trang thiết bị, thành lập ban chỉ đạo, phân công các ngành, xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt cuộc thi.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Văn hóa và Thông tin huyện Vĩnh Bảo chia sẻ: Với ý thức tổ chức cuộc thi  là làm đẹp cho chính mình chúng tôi đã nỗ lực tiết kiệm kinh phí để mua sắm, tìm các cơ quan đơn vị hảo tâm để xã hội hóa công tác thông tin cổ động, xây dựng tuyến đường tiêu biểu, cụm cổ động tiêu biểu với phương châm ăn chắc mặc bền, mỗi năm để lại được một thứ gì đó về thông tin cổ động lại cho huyện như: Dàn cổ động bằng thép, các hộp cổ động, lồng cờ… Đặc biệt, để đáp ứng việc tuyên truyền cổ động của huyện trong giai đoạn mới Trung tâm Văn hóa Thông tin ngoài việc trang trí CĐTT truyền thống còn tham mưu cho UBND huyện xây dựng các tuyến đường ánh sáng, lắp đặt 6 cây đèn màu chùm cổ động loại lớn trên 1 tỷ đồng, nhiều bảng cổ động điện tử và dây đèn màu trên các tuyến phố. Trung tâm còn có kế hoạch chuẩn bị lắp đặt các hộp cổ động cố định tại tuyến phố Tân Hòa hướng xuống đền Trạng, đây là tuyến đường kiểu mẫu về thông tin cổ động của Vĩnh Bảo….

Có thể khẳng định, dù còn khó khăn về kinh phí hoạt động, nhân lực với nhiều hạn chế khách quan và chủ quan nhưng từ sự tích cực, quyết tâm vào cuộc của 14 quận, huyện hưởng ứng Cuộc thi Cổ động trực quan Hải Phòng 2019, đã mang lại kết quả rõ rệt trong hiệu quả tuyên truyền CĐTQ.

Từ đây, xây dựng, nhân rộng thêm nhiều địa bàn, mô hình cổ động điểm, tiêu biểu, các phương pháp thực hiện hiệu quả, xứng đáng với tiềm năng và thế mạnh của ngành văn hóa thông tin nói chung và chuyên ngành thông tin, tuyên truyền, cổ động nói riêng….

 Hiện nay, mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng phát triển với sức chuyển tải thông tin lớn, tốc độ nhanh, diện phủ sóng rộng khắp, nhưng ở các địa phương trên địa bàn thành phố, công tác tuyên truyền CĐTQ vẫn rất cần thiết để phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, hải đảo xa xôi.

Thực tế cho thấy, tuyên truyền CĐTQ có sức lôi cuốn với quần chúng nhân dân và hiệu quả nhất định. Từ đó, không chỉ giúp cho chính quyền địa phương nắm được tâm tư nguyện vọng, các ý kiến đóng góp của người dân mà còn vận động, khích lệ quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ ANCT, TTATXH ở địa phương.

Tuyên truyền CĐTQ đã trở thành cầu nối giữa Đảng và nhân dân, tuyên truyền kịp thời những chủ trương, chính sách, pháp luật của đảng và Nhà nước một cách sinh động, đến với quần chúng nhân dân thật nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ làm….

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông