Cơ hội cho kích cầu thị trường dịp 8-3

09:36 06/03/2022

Trong bối cảnh thị trường biến động khá mạnh về nguồn cung sau tết, do tác động kép của của nhiều yếu tố như dịch bệnh Covid-19, thời tiết, giao dịch biên mậu Việt-Trung, giá xăng dầu tăng cao và yếu tố mùa vụ. Và sau khi kết thúc dịp lễ tình nhân 14-2 không đạt kỳ vọng, dịp kỷ niệm quốc tế phụ nữ 8-3 được coi là cơ hội tốt nhất kể từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, để thị trường hàng hóa sôi động trở lại.

Hình ảnh quảng cáo tại các siêu thị dịp 8-3

          Có thể nói, ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thị trường thành phố đã gặp phải những khó khăn rất lớn. Thứ nhất là nguồn cung thực phẩm bị gián đoạn do đã dồn lực phục vụ trong tết và thời tiết xấu không thuận lợi cho tái tạo sản xuất cũng như lưu thông.

Thứ hai do tình hình giao thương biên mậu giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục gặp khó, hầu hết các sản phẩm nhập từ Trung Quốc đều trở nên khan hiếm và tăng giá.

Thứ ba là áp lực của giá xăng dầu vào cước vận chuyển, với 6 đợt tăng liên tục trong vòng hai tháng qua. Bên cạnh đó, sự gia tăng của dịch bệnh Covid-19 vẫn là một trong những thách thức lớn nhất, liên quan đến cả hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và tiêu dùng sinh hoạt.

          Tuy nhiên, nhìn từ góc độ thương mại, các nhà phân phối bán lẻ vẫn cố gắng vượt khó, chớp từng cơ hội dù là trong khoảng thời gian ngắn để kích cầu tiêu thụ sản phẩm. Đó cũng là lý do mà trong dịp 8-3 này, nhiều nhà cung cấp và các hệ thống bán lẻ tăng cường quảng bá, mà tiên phong vẫn thuộc về các siêu thị bách hóa tổng hợp trên địa bàn thành phố.

Chẳng hạn như ở siêu thị Go (BigC cũ), hiện đang có nhiều chương trình khuyến mại được áp dụng, liên quan đến dịp Quốc tế phụ nữ phải kể đến chương trình “Đẹp có quyền” dành cho chị em phụ nữ kéo dài đến 8-3. Bên cạnh đó hệ thống siêu thị này còn có chương trình “Dành tặng tác thiên thần” kéo dài đến hết ngày 16-3. Theo quảng bá, chương trình này phù hợp với mọi thành viên trong gia đình, cả đàn ông và phụ nữ, cả người già và trẻ em.

Tiếp đến là siêu thị Co-opMart, với chương trình “Khỏe đẹp rạng ngời – Săn deal phơi phới”, đem đến cơ hội lớn cho khách hàng. Còn tại siêu thị MM Mega Market, với chương trình “Đẹp rạng rỡ”, đang có nhiều sản phẩm nguồn gốc từ Thái Lan, được gắn với những chương trình khuyến mại, kỳ vọng tạo ra một kênh thu hút hấp dẫn với khách hàng là phụ nữ.

Nhìn chung, tại các siêu thị, chương trình khuyến mại chủ yếu nghiêng về các mặt hàng mỹ phẩm, với việc giảm giá, tặng quà cũng như tích hợp sẵn các hộp quà tặng, gồm hàng trăm mặt hàng, giới thiệu các thương hiệu hóa nổi tiếng như: L’Oreál, Nivea, Pond’s, Double Rich, Essance… và nhiều sản phẩm khác, tạo cơ hội cho “phái đẹp” thể hiện sự đảm đang, cũng như các quý ông muốn “khoe” khả năng bếp núc dịp này.

          Ngoài thị trường truyền thống, khi mà các hoạt động lễ hội đầu năm không đem đến kết quả như mong muốn, thì dịp quốc tế phụ nữ 8-3 có thể nói là cơ hội tốt nhất kể từ tết Nguyên đán Nhâm Dần. Theo bà Hương – Chủ một quầy hàng tạp hóa gần đại học Hàng Hải, thì khu vực cửa hàng của bà là một trong những điểm bán hàng lưu niệm có uy tín của thành phố.

Bởi lẽ gần đó có nhiều sinh viên, ngoài đại học Hàng Hải quy mô lớn nhất, còn có đại học Y dược Hải Phòng, đại học quản lý và công nghệ Hải Phòng… chưa kể các trường cao đẳng kề cận như Viettronic, Bách nghệ, Thủy sản… Tuy nhiên cũng vì khách hàng đa phần là sinh viên, nên hàng lưu niệm ở đây chủ yếu là giá rẻ.

Cũng theo bà Hương, vì tình hình dịch bệnh cũng như kinh tế khó khăn nên không khí dịp 8-3 năm nay trầm lắng hơn, nhưng các nhà sản xuất kết hợp phân phối vẫn chủ động đón đầu để  kích cầu thị trường.

Trong đó nhiều nhất là hóa mỹ phẩm, chẳng hạn như hộp quà dầu gội hoặc sữa tắm thương hiệu Enchanteur có giá từ 80 nghìn đồng trở lên, các loại hộp quà thương hiệu Dove cũng có giá tương tự, còn thương hiệu Clear đắt hơn nhưng cũng chỉ từ 90 nghìn đồng/hộp, rẻ nhất là thương hiệu Sunsilk chỉ từ 50 nghìn đồng/hộp.

Bên cạnh đó, sản phẩm bán lẻ cũng đa dạng nhưng cũng được khuyến mại, kênh phân phối này dành cho những người thích tạo ra sự khác biệt, từ việc lựa chọn quà tặng đến bao gói sản phẩm. Ngoài dầu gội, sữa tắm còn có son môi, phấn, kem chống nắng, kem dưỡng da, tẩy trang, mặt nạ và các loại phụ kiện khác, đủ mọi thương hiệu nổi tiếng.

Khác với các cửa hàng tạp hóa, khu vực đường Lê Lợi, Nguyễn Đức Cảnh, Cầu Đất, Mê Linh, Phan Bội Châu… và nhiều tuyến phố lại mang đến thị trường quà tặng 8-3 bằng sự thể hiện của thời trang. Ở những shop chuyên biệt, dù mỗi nơi một vẻ, nhưng cửa hàng nào tùy theo cách của mình đều muốn thể hiện sự hấp dẫn nhờ những sản phẩm dành cho phái đẹp mang tính nổi bật.

Cũng với sự quảng bá giảm giá từ 20% đến 50% cho các loại túi, giày, khăn quàng cổ, găng tay, thắt lưng... nhưng vì sản phẩm được cho là “hàng độc”, nên khó xác định giá gốc và giá khuyến mại thực hư thế nào.

Mặt khác, nguồn gốc hàng hóa khu vực này cũng bộc lộ nhiều vấn đề, chẳng hạn khảo sát tại một số shop hàng “Made in Việt Nam” nhưng lại gặp không ít sản phẩm nhập từ Trung Quốc.

          Một trong những quà tặng quan trọng được quan tâm nhất dịp này là hoa. Bà Dung - một nhà cung cấp hoa ở đường Lê Lợi dự báo, giá hoa năm này sẽ cao, chủ yếu vì các vùng trồng bị ảnh hưởng trong đợt mưa rét kéo dài thời gian qua. Bà Dung cũng cho rằng, vì hoa tặng dành cho phụ nữ có tính lựa chọn chứ không đa dạng nên một số loại sẽ tăng với cường độ cao, tùy theo từng loại.

Được biết tại thời điểm này, giá bán buôn hoa hồng từ 7 nghìn đồng đến 12 nghìn đồng/bông, các loại cao cấp như hoa ly bán buôn 30 nghìn đồng/cành; phi yến, lan hồ điệp bán buôn 90 nghìn đồng/bó… Bà Dung cho biết thêm, nhu cầu tiêu thụ hoa ngày 8-3 rất lớn, nên theo thông lệ giá sẽ tăng mạnh trong 3 ngày 6, 7 và 8-3-2022.

Liên quan đến thị trường dịp này, ở một phân khúc khác, các siêu thị điện máy mọi năm vào dịp 8-3 thường có nhiều chương trình khuyến mại chuyên đề, nhưng năm nay đến thời điểm này chưa có dấu ấn nào riêng biệt. Còn ở khu vực dịch vụ ăn uống, ông Minh – Chủ một nhà hàng trên đường Lê Hồng Phong chia sẻ: “Trước dịch Covid-19, dịp 8-3 năm nào thì nhà hàng cũng đông khách, nhưng năm nay cơ bản chúng tôi chưa nhận được đơn hàng nào đáng kể…”.

Còn ông Thành – Chủ tịch Công đoàn một doanh nghiệp thì cho biết, do năm nay Công ty ông không tổ chức đi lễ đầu năm, cũng không tổ chức lên hoan vì tình hình dịch bệnh, nên Công đoàn Công ty đã đặt quà tặng riêng cho toàn bộ công nhân đã có gia đình. “Chị em làm việc ở Công ty là lẽ đương nhiên, nhưng nhân thể anh em cũng có quà để đem về tặng vợ, xem như là tri ân của doanh nghiệp” – ông Thành cho biết.

Nhìn chung, bên cạnh ý nghĩa tôn vinh “nửa còn lại của thế giới”, dịp quốc tế phụ nữ 8-3 cũng chính là dịp kích cầu tiêu dùng, sự kết hợp như những gì đang diễn ra xứng đáng để bức tranh thị trường thêm nhiều mảng màu phong phú.

Nhưng kinh nghiệm những năm trước cũng phản ánh khá rõ, trong tháng 3 này chỉ có Quốc tế phụ nữ là sự kiện quan trọng đủ sức áp đặt lên thị trường, nên dự báo thị trường thành phố sẽ quay trở lại không khí ảm đạm sau dịp này, nhất là khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích