Có một “Hải Phòng-Khát vọng vươn lên” đầy xúc cảm

09:39 08/12/2019

Giàu cảm xúc, công phu và đầy sáng tạo, đó là những gì mà công chúng yêu nghệ thuật cảm nhận được từ các tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm tranh, ảnh với chủ đề “Hải Phòng-Khát vọng vươn lên” vừa được khai mạc tại Trung tâm triển lãm và Mỹ thuật thành phố. Bằng đam mê nghệ thuật, tài năng và tâm huyết, đặc biệt là dành trọn một trái tim cho thành phố Cảng yêu thương, những họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã đóng góp tích cực trong hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật, góp phần đưa Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị vào thực tiễn cuộc sống…

Bộ ảnh  “Hải Phòng-Khát vọng vươn lên” đoạt giải Nhất của tác giả Vũ Dũng

Triển lãm trưng bày 10 tác phẩm mỹ thuật và 48 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc nhất được Ban tổ chức lựa chọn từ Cuộc thi Sáng tác văn học nghệ thuật về thành phố với chủ đề “Hải Phòng-Khát vọng vươn lên”.

Được biết Cuộc thi do Ban tuyên giáo Thành ủy chủ trì phát động và tổ chức theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. Sau 7 tháng phát động, BTC Cuộc thi đã nhận được 561 tác phẩm, trong đó có 36 tác phẩm nhiếp ảnh (chiếm 6%), 19/36 tác phẩm nhiếp ảnh tham dự là bộ ảnh, tổng số ảnh và 285 bức, đáng chú ý là có tác phẩm bao gồm 45 bức ảnh.

Trong lĩnh vực mỹ thuật có 39 tác phẩm (chiếm 7%) với nhiều chất liệu thể hiện khác nhau như sơn dầu, acrylic, lụa, gỗ, giấy… với các kích thước tranh, lớn nhỏ khác nhau.

 Tác phẩm “Nắng ở trung tâm thành phố” của họa sĩ Đặng Tiến

Theo đánh giá của BTC Cuộc thi, số lượng tác phẩm nhiếp ảnh và mỹ thuật gửi tham dự không nhiều, song chất lượng nội dung, nghệ thuật và sự công phu, nghiêm túc trong ý tưởng, đầu tư sáng tạo của các tác giả được Ban Giám khảo chuyên ngành ghi nhận và đánh giá tốt.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Hưởng ứng Cuộc thi, Hội nghệ sĩ Mỹ thuật, Hội Nhiếp ảnh và các Câu lạc bộ ảnh của thành phố đã tổ chức các hoạt động sáng tác tập thể sôi nổi và hiệu quả ngay từ khi Cuộc thi được phát động. Ở cả hai lĩnh vực nhiếp ảnh và mỹ thuật, một số tác giả ở xa như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hà Nam đã trực tiếp về Hải Phòng để lấy “tư liệu” sáng tác. BTC Cuộc thi cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm của các tác giả đề nghị chia sẻ thông tin về Cuộc thi và thông tin thành phố để phục vụ hoạt động sáng tác.

BTC Cuộc thi đã phối hợp với Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương mời các nhà quản lý, các văn nghệ sĩ đầu ngành trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật Việt Nam tham gia Hội đồng Giám khảo và các Ban Giám khảo chuyên ngành.

Giải thưởng Cuộc thi được trao cho 22 tác phẩm thuộc 7 lĩnh vực văn học nghệ thuật. Trong đó, 1 giải Nhất duy nhất trong lĩnh vực nhiếp ảnh được trao tặng tác giả Vũ Dũng với tác phẩm “Hải Phòng-Khát vọng vươn lên” bao gồm 45 bức ảnh giàu cảm xúc, đậm tính nghệ thuật về đất và người Hải Phòng.

Bên cạnh đó, 2 bộ ảnh “Hải Phòng-Khát vọng vươn lên” của Nguyễn Xuân Nghĩa và “Tự hào thành phố Cảng” của Vũ Văn Lâm đoạt giải Ba.

Trong lĩnh vực mỹ thuật, Ban tổ chức Cuộc thi trao giải Ba (không có giải Nhất và giải Nhì) cho các tác phẩm: “Đường Cách mạng”-Nguyễn Thái Thăng, “Nắng ở trung tâm thành phố”-Đặng Tiến, “Gửi đến tương lai”-Nguyễn Văn Bảy.

Cùng với các tác phẩm đoạt giải, BTC Cuộc thi còn lựa chọn ra các tác phẩm nhiếp ảnh và mỹ thuật của nhiều tác giả khác để trưng bày tại Triển lãm này.

Người yêu nghệ thuật có thể chiêm ngưỡng một Hải Phòng tràn trề khát vọng, căng đầy nhựa sống, “vươn lên” từng ngày trong ánh sáng và niềm tin qua các tác phẩm của các họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh.

Có một Hải Phòng đẹp trong từng khoảnh khắc với những gì gần gũi, bình dị của cuộc sống mà vẫn ánh lên những chất “thép” và chất “thơ” về một Hải Phòng đang thổi thay từng giờ, từng ngày trong bộ ảnh dành giải Nhất của tác giả Vũ Dũng.

Đó là khoảnh khắc người thợ say mê với công việc “Bảo dưỡng cần cẩu chân đế tại Cảng Quốc tế Hải Phòng”, là ánh sáng lung linh của “Phố mới” bên dòng Tam Bạc lên đèn, là những phút giây ngập tràn hạnh phúc của người mẹ bên “Thiên sứ chào đời”, là “Gương mặt rạng rỡ của những người thợ xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ” hay lãng đãng vào một “Buổi sớm vịnh Lan Hạ”…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Dũng chia sẻ: Anh vô cùng hạnh phúc và vinh dự khi tác phẩm của anh được Ban giám khảo đánh giá cao. Bộ ảnh của anh ghi lại hình ảnh của con người và mảnh đất  Hải Phòng. Đây là những hình ảnh không xa lạ đối với người dân thành phố, tuy nhiên rất ít người có điều kiện có thể nhìn thấy, chứng kiến sự thay đổi của thành phố trong thời gian vừa qua. Với những chuyển động hết sức ý nghĩa đó, chúng ta cảm thấy yêu quê hương mình hơn, có cả những phấn chấn, niềm vui trong tâm hồn đang reo gọi hằng ngày.

Các tác phẩm “Hải Phòng-Khát vọng vươn lên” của Nguyễn Xuân Nghĩa và “Tự hào thành phố Cảng” của Vũ Văn Lâm cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem  trước sự phát triển đột phá về cảnh quan và không gian đô thị của Hải Phòng.

Bên cạnh đó người yêu nghệ thuật còn được thưởng thức vẻ đẹp lãng mạn của thiên nhiên và cảm nhận những giá trị chiều sâu lịch sử, văn hóa của vùng đất hải tần phòng thủ qua các tác phẩm của Đỗ Trọng Luân, Lê Thanh Tĩnh…

Dù chỉ có 10 tác phẩm nhưng các bức tranh của các họa sĩ Hải Phòng đã tạo nên điểm nhấn cho Triển lãm lần này. Với bút pháp tả thực, nhiều khi lại bay bổng theo trí tưởng tượng, Hải Phòng trong trái tim của người họa sĩ đầy sắc màu.

Đó là  “Gửi đến tương lai”-tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Văn Bảy, hay “Bay lên cùng phố” của Trần Thanh Long. Bức tranh “Nắng ở trung tâm thành phố” của họa sĩ Đặng Tiến lại miêu tả một góc rất đẹp của Hải Phòng.

Tác giả Bùi Duy Hiếu thể hiện trong tác phẩm của mình hình ảnh của Tam Bạc khi là một công trường đang thi công. Cùng thể hiện hình ảnh của phố Tam Bạc, họa sĩ Trần Vinh lại khắc họa hình ảnh của một Tam Bạc đẹp lung linh, huyền ảo.

Công chúng yêu mỹ thuật còn được cảm nhận về một “Hải Phòng-Khát vọng vươn lên” qua góc nhìn đa chiều thể hiện trong các tác phẩm “Vươn ra biển lớn”-Nam Tiến, “Đường tới tương lai”-Đặng Hướng, “Tân Vũ một ngày mới”-Phạm Hoàng Hà, “Hải Phòng hội tụ và lan tỏa”-Đinh Đức Vinh…

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Bằng tâm huyết, sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ được thể hiện qua các tác phẩm đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa, nghệ thuật của thành phố. Với những kết quả đã đạt được, mong muốn các nghệ sĩ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, sáng tạo, tích cực đóng góp cho hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật của thành phố.

Qua đó, góp phần đưa Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới và đưa Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thiết thực đi vào thực tiễn cuộc sống; khơi dậy truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước và thành phố.

Xuân Hạ

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông