Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam

14:51 21/10/2011

Cách đây tròn 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân được thành lập, đánh dấu sự ra đời của lực lượng vận tải quân sự chiến lược trên biển. Từ đây, đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường huyền thoại nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam chính thức đi vào hoạt động. Thắng lợi của đường Hồ Chí Minh trên biển, cũng như thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là thành quả vĩ đại của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Chiến sỹ tàu không số ôn lại ký ức hào hùng
Chiến sỹ tàu không số ôn lại ký ức hào hùng

Con đường thể hiện tầm nhìn, tài thao lược của Đảng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước do nhân dân ta tiến hành là cuộc chiến tranh chính nghĩa, vì vậy đã có sức mạnh thu hút toàn dân tộc tham gia với một quyết tâm sắt đá không gì lay chuyển nổi. Quyết tâm đó được thể hiện trong việc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã thống nhất cao độ cả về nhận thức, ý chí và hành động trong việc mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Mặc dù quân địch đã tìm trăm phương nghìn kế hòng cô lập cách mạng miền Nam, nhưng với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, miền Bắc ngày đêm hướng về miền Nam, dốc hết sức người, sức của cho công cuộc giải phóng miền Nam.

Trong cuộc hội thảo khoa học về đường Hồ Chí Minh trên biển tại Hải Phòng, nhiều ý kiến tham luận đã khẳng định đường Hồ Chí Minh trên biển là một thành công kiệt xuất, thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, của toàn quân và toàn dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Con đường là tuyến vận tải chiến lược, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện sức người, sức của cho các chiến trường. Đường Hồ Chí Minh trên biển còn là một chiến trường ác liệt, thể hiện quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của lực lượng Hải quân, của quân và dân các tỉnh nơi tuyến đường đi qua.

Đó còn là sự kế thừa và phát triển lên tầm cao mới nghệ thuật quân sự đặc sắc Việt Nam. Những người con cảm tử trên những con tàu không số đã làm nên con đường huyền thoại trên biển, một thiên anh hùng ca bất tử còn mãi đến ngày nay. Với ý chí quật cường, dũng cảm, khát vọng độc lập tự do và niềm tin vào thắng lợi cuối cùng, CBCS Đoàn 125 tham gia mở đường Hồ Chí Minh trên biển đã sẵn sàng xả thân, chiến đấu hy sinh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những năm tháng gian khổ tham gia vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ, lực lượng vận tải quân sự đã vượt qua khó khăn thử thách ác liệt và chiến thắng vẻ vang. Mỗi chuyến ra đi là một cuộc đấu trí căng thẳng, quyết liệt với kẻ thù, với thiên nhiên, với mọi khó khăn thách thức. CBCS ra đi là xác định hy sinh, đồng thời đòi hỏi sự thông minh, quyết đoán, táo bạo, khi gặp nguy hiểm sẵn sàng lao thẳng vào tàu địch, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ vũ khí trang bị, giữ bí mật về chủ trương của Đảng, về con tàu và bến bãi. Những con tàu 41, 42, 154… và tên tuổi các đồng chí: Bông Văn Dĩa, Phan Văn Nhờ (tức Tư Mau), Nguyễn Phan Vinh, Nguyễn Văn Hiệu… là những điển hình của những tập thể, cá nhân anh hùng sống mãi với con đường biển mang tên Bác.

Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam

Công tác vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam trong điều kiện vô cùng khó khăn, ác liệt; địch có ưu thế kiểm soát trên không, trên biển và phong tỏa ngày càng gắt gao, nhưng với tinh thần quả cảm và trình độ nghiệp vụ tinh thông, trình độ tổ chức, chỉ huy thống nhất, kiến quyết bí mật, suốt 14 năm ròng rã (1961-1975) thực hiện vận chuyển chiến lược bằng đường biển chi viện cho miền Nam, cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã chiến thắng địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đoàn 125 - bộ đội “Đường Hồ Chí Minh trên biển” đã huy động 1.879 lượt tàu thuyền, đi gần 4 triệu hải lý trên biển, vận chuyển 152.876 tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật, thuốc chữa bệnh và 80.026 lượt cán bộ chiến sỹ từ Bắc vào Nam.

Các chiến sỹ đoàn tàu “Không số” hơn 30 lần trực tiếp chiến đấu với tàu địch, đánh trả hơn 1.200 lượt máy bay tập kích. Trong các lần chạm trán với Mỹ, ngụy, 19 tàu “Không số” và 700 tấn hàng bị phá hủy. Tuy nhiên, hiệu quả vận chuyển trên tuyến “Đường Hồ Chí Minh trên biển” vẫn rất cao, đạt hiệu suất tới 93%, vượt xa so với tuyến đường vận tải Trường Sơn. Trong hành trình vượt biển ấy, hơn 90 liệt sỹ - những người con ưu tú của “Đoàn tàu không số” - đã ngã xuống trên biển, mãi mãi cùng con tàu ở lại với biển, với non sông đất nước, trong đó duy nhất một người tìm được hài cốt. Đoàn 125 hai lần được phong danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 8 cá nhân và 5 tàu được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Có thể khẳng định rằng, thắng lợi trong nhiệm vụ vận tải của “Ðoàn tàu không số” là thắng lợi của ý chí tự lực, tự cường, trình độ làm chủ con tàu, làm chủ vũ khí, trang bị của cán bộ, chiến sĩ; là lòng gan dạ và trí thông minh tuyệt vời trong nắm bắt tình hình, xử lý linh hoạt các tình huống, khắc phục mọi khó khăn để tìm ra những phương thức vận chuyển độc đáo nhằm vận chuyển nhiều nhất, nhanh nhất sức người, sức của cho miền Nam. Ðịch phong tỏa gần bờ, ta đi trên vùng biển xa; địch phong tỏa trên đường biển dài, ngoài vùng biển quốc tế, ta đi phân đoạn, khéo léo kết hợp ngụy trang nghi binh, có đối sách khôn khéo, táo bạo, bí mật, bất ngờ, luồn sâu vào bên trong các kênh rạch, làng xã, chuyển hàng vào ngay bên đồn bốt địch mà chúng không hề hay biết.

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” - con đường không dấu mốc được hình thành từ những con tàu “Không số” - là kết quả của những sự sáng tạo độc đáo: sáng tạo từ phương tiện, cách thức thực hiện và cả nguồn nhân lực làm nhiệm vụ vận tải. Thời gian có thể bào mòn những bến tàu, làm mục nát những cột buồm, han rỉ những vỏ tàu sắt; những chiến sỹ tàu không số năm xưa người còn sống cũng đã ở tuổi lên lão, nhưng những huyền thoại về con đường vận tải biển mang tên Bác vẫn còn nguyên vẹn với thời gian, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện ý chí và sức sáng tạo Việt Nam.

Hơn một phần ba thế kỷ đã qua nhưng âm hưởng của một thời đánh Mỹ, gian lao mà anh dũng, vẫn còn đọng mãi trong ký ức của nhiều thế hệ người Việt Nam. Ký ức và những trang sử oanh liệt về những con tàu nhỏ vượt sóng to, gió lớn, vượt qua mưa bom, bão đạn của quân thù, mang theo niềm tin, khát vọng cháy bỏng về độc lập, tự do, thống nhất đất nước của cả dân tộc sẽ mãi là điểm tựa để mỗi thế hệ người Việt Nam hôm nay ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm với tổ quốc, góp sức xây dựng đất nước giàu mạnh và bảo vệ vững chắc thành quả mà các thế hệ cha anh đã đổ xương máu để giành được.

Kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 * 23-10-2011) là dịp để chúng ta tri ân và tôn vinh đối với những đóng góp và hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu không số và các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã xả thân vì nền độc lập, tự do của tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc Việt Nam. Mỗi chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ “Đoàn tàu không số” của tuyến vận tải quân sự - Đường Hồ Chí Minh trên biển - một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Những thành tích và bài học kinh nghiệm về mở đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là di sản vô cùng quý báu, phải được giữ gìn và tiếp tục phát huy, phát triển trong những điều kiện mới. Qua đó, góp phần giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, phát huy truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào tự tôn dân tộc, ý chí độc lập tự chủ, truyền thống đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc đổi mới đất nước, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.


HẢI TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông