Công an huyện An Lão: Ngăn chặn thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

09:36 28/10/2023

Chiều 20/9, lực lượng chức năng Công an huyện An Lão đã bắt quả tang đối tượng Bùi Minh Quang (sinh năm 1997, ĐKTT tại thôn Bách Phương, xã An Thắng, thuộc huyện) đang bán 3 hộp thuốc lá điện tử cho cháu Lê Anh T. với giá 360 nghìn đồng tại đường Trần Tất Văn, trên địa bàn thị trấn An Lão.

 

Tang vật bị thu giữ tại cơ quan Công an

Ngoài ra, các chiến sĩ Công an còn phát hiện Quang mang theo 1 túi xách chứa 65 hộp thuốc la điện tử khác để khách mua lựa chọn.

Đối tượng Bùi Minh Quang (bên trái) cùng tang vật bị thu giữ tại cơ quan Công an

Tại trụ sở Công an huyện, Bùi Minh Quang khai nhận toàn bộ số thuốc lá điện tử nêu trên được đối tượng mua trôi nổi từ những người không quen biết trên mạng xã hội với giá 100 nghìn đông/điếu bằng dịch vụ giao hàng, sau đó qua các mối quan hệ riêng bán cho người có nhu cầu sử dụng.

Mỗi giao dịch thành công, Quang thu lợi 20-30 nghìn đồng/điếu. Điều hết sức nguy hiểm là ngoài việc “tuồn” hàng vào các cơ sở dịch vụ nhạy cảm thông qua các nhân viên thì nguồn khách chủ yếu khác của Quang là sinh viên, học sinh... 

Công an huyện An Lão tuyên tuyền về tác hại thuốc lá điện tử cho hơn 500 học sinh Trường THPT Tân Trào

Theo Trung tá Lương Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện An Lão cho biết, gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện vấn nạn mua bán, tàng trữ trái phép các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…

Đây là những loại thuốc lá thế hệ mới gây nghiện. Việc mua bán, quảng cáo, giới thiệu trên các trang web, trang thương mại điện tử, cửa hàng bán lẻ.

Đối tượng sử dụng trong độ tuổi từ 16 đến 30, nhiều nhất vẫn là thanh niên. Đặc biệt, theo điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%; năm 2022 tỷ lệ trong học sinh độ tuổi 13-15 là 3,5%.

Công an huyện An Lão tuyên truyền phòng, chống ma túy và thuốc lá điện tử cho gần 1.200 cán bộ, nhân viên, học sinh và đại diện các bậc cha mẹ học sinh các khối tại Trường THPT Quốc 

Thuốc lá điện tử được hiểu là các thiết bị điện tử sử dụng pin để làm nóng dung dịch có chứa nicotine và các chất hóa học khác đựng trong ống/bình chứa dùng một lần hoặc có thể tái nạp. 

Công an huyện An Lão đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy và thuốc lá điện tử cho các em học sinh

Cùng với hàng loại hóa chất độc hại gây nghiện, thuốc lá điện tử còn hết sức nguy hiểm tới sức khỏe con người, nhất là lứa tuổi vị thành niên.

Trước tình hình đó, Công an huyện An Lão đã và đang quyết liệt triển khai chiến dịch lớn nhằm tuyên truyền phòng, chống ma túy và thuốc lá điện tử cho học sinh các trường THPT, THCS, kể cả tiểu học trên toàn huyện; đồng thời quyết tâm xử lý nghiêm các vụ việc vận chuyển, buôn bán thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn; tạo môi trường lành mạnh trong và ngoài nhà trường để học sinh phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. 

Tú Quyên

 

 

 

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích