Công an huyện Kiến Thụy: Tích cực, chủ động nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước

19:37 14/09/2023

Xác định công tác cải cách hành chính nhà nước trong lực lượng Công an là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong Kế hoạch công tác năm 2023 và những năm tiếp theo, Công an huyện Kiến Thụy đã phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của các Đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn đối với công tác CCHC. Từ đó, góp phần giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ, tư thế, lễ tiết, tác phong của CBCS khi tiếp xúc với Nhân dân và ý thức chấp hành điều lệ CAND.
Cán bộ Công an huyện Kiến Thụy hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp

Để công tác CCHC nhà nước trong lực lượng Công an đạt được hiệu quả tốt nhất, thời gian qua, Công an huyện Kiến Thụy đã không ngừng tham gia cải cách thể chế thông qua thực hiện nghiêm việc rà soát TTHC theo yêu cầu của các phòng chức năng Công an thành phố; nghiêm túc phổ biến đến toàn thể CBCS trong đơn vị để cùng đóng góp ý kiến, đề xuất với các cơ quan chức năng xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về TTHC.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Công an huyện Kiến Thụy đã tập trung rà soát 28 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên các lĩnh vực: Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; đăng ký, quản lý cư trú; cấp thẻ CCCD; đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ. Qua rà soát, Công an huyện đề nghị không bãi bỏ hoặc đơn giản TTHC nào.

Người dân thực hiện cài đặt, sử dụng tài khoản định danh điện tử tại “Điểm dịch vụ công trực tuyến” xã Tân Trào

Với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, Nhân dân khi thực hiện các TTHC ở cơ quan Công an, Công an huyện Kiến Thụy đã duy trì 1 phòng trực ban tiếp công dân. Trong đó, đặc biệt chú ý đến trang thiết bị phục vụ thuận tiện cho công tác tiếp dân như bàn ghế, quạt; bảng tên, cấp bậc của cán bộ làm công tác tiếp dân cũng như nội quy, quy định về công tác tiếp dân.

Cùng với đó, tại bộ phận Một cửa của UBND huyện, Công an huyện Kiến Thụy đã niêm yết các văn bản, hướng dẫn về thủ tục cấp CCCD và mức thu lệ phí với từng loại. Đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo Công an các xã, thị trấn niêm yết công khai TTHC, lệ phí để giải quyết TTHC tại nơi tiếp công dân để người dân, doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện.

Trong trường hợp chưa hiểu, người dân, doanh nghiệp có thể trực tiếp hỏi, phản ánh với cán bộ làm công tác quản lý hành chính về TTXH hoặc cán bộ thường trực tiếp công dân để được giải thích và hướng dẫn cụ thể. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2023, không có khiếu nại, thắc mắc của người dân trong quá trình liên hệ công tác liên quan đến TTHC tại cơ quan Công an.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính,  xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số trong CAND, Công an huyện Kiến Thụy đã tăng cường ứng dụng CNTT, đảm bảo đúng tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn hiện nay.

Các Đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn hiện đều được trang bị hệ thống vi tính phục vụ cho công tác, thực tiễn chiến đấu của đơn vị. Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện còn phát động, yêu cầu toàn thể CBCS tích cực nghiên cứu, chủ động học hỏi, nâng cao trình độ ứng dụng CNTT trong quản lý dữ liệu về dân cư, quản lý số liệu đăng ký xe…, góp phần giải quyết nhanh gọn các TTHC.

Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2023, thông qua thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến, Công an huyện đã cấp giấy đăng ký mới cho 433 xe ô tô, sang tên 2 trường hợp, chuyển đến 1 trường hợp; cấp giấy đăng ký mới cho 875 xe mô tô, 54 xe máy điện, sang tên 59 trường hợp, chuyển đến 15 trường hợp; cấp lại đăng ký, biển số 28 trường hợp. Tổng thu lệ phí nộp ngân sách Nhà nước hơn 580 triệu đồng…

Cán bộ Công an xã Tân Trào thực hiện quy trình kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn

Hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, tác phong thái độ đúng mực để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nội dung CCHC, lãnh đạo Công an huyện Kiến Thụy tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành chế độ công tác, điều lệnh CAND, việc thực hiện các quy định về cải cách TTHC, nhất là đối với những bộ phận làm công tác tiếp và giải quyết các công việc liên quan đền quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Từ đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu và có thái độ không đúng mực với Nhân dân của CBCS khi tiếp xúc và giải quyết các công việc liên quan đến công tác hành chính.

Những kết quả đã đạt được của lực lượng Công an huyện Kiến Thụy trong thời gian qua là động lực tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi nhận thức và hoạt động của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong quá trình giải quyết các TTHC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông