Công an phường Minh Khai triển khai ứng dụng zalo phục vụ nhân dân: Người dân tin tưởng và đánh giá cao

09:28 05/06/2020

Trong những nỗ lực nhằm tăng tốc cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh, Công an phường Minh Khai đã triển khai ứng dụng zalo để phục vụ nhân dân. Phóng viên An ninh Hải Phòng đã ghi nhanh ý kiến nhân dân về sáng kiến mới này…

Ông Vũ Mạnh Hùng, Tổ trưởng dân phố, kiêm Tổ trưởng dân phòng Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ:

Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ (phường Minh Khai) có 95 hộ, với khoảng 250 nhân khẩu. Về tình hình an ninh trật tự, trước đây còn có một số người nghiện lang thang vào địa bàn, song nhờ nỗ lực của lực lượng Công an phường Minh Khai, đến nay tình hình an ninh trật tự địa phương đã đi vào ổn định, không còn tội phạm, tệ nạn xã hội.

Do đặc điểm nằm ở khu vực trung tâm thành phố, Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ chúng tôi có nhiều người thuộc diện KT2, KT3, trong đó có nhiều người đến thuê nhà sinh sống trên địa bàn, do vậy cần thực hiện các thủ tục về khai báo tạm trú, tạm vắng, liên quan nhiều đến công tác nhân hộ khẩu. Trước khi Công an phường Minh Khai triển khai ứng dụng zalo, người dân phải dành thời gian đến Công an phường để khai báo.

Với ứng dụng mới này, người dân thay vì phải đến tận nơi, hỏi tận chỗ, nay đã có thể ở nhà trao đổi, tin nhắn qua ứng dụng zalo (mà hầu như mỗi người dân phường Minh Khai đều có ít nhất một thiết bị) về các vấn đề trên địa bàn để giải quyết nhanh hơn ý kiến, công việc của mình. Việc tận dụng công nghệ thông tin, giải quyết công việc qua mạng xã hội, tăng tương tác với người dân, không chỉ giúp người dân dễ dàng nắm bắt thủ tục hành chính mà còn giúp lực lượng Công an phường nắm bắt tâm tư, gần gũi với người dân hơn, nhận được nguồn tin tố giác tội phạm nhanh hơn.

Thời gian tới, tôi sẽ tập trung tuyên truyền để mọi người dân trong tổ dân phố chúng tôi biết sử dụng. Tôi tin rằng, khi hiểu được tác dụng của trang zalo Công an phường, mọi người dân đều sẽ hưởng ứng.

Anh Nguyễn Đức Đông, nhà số 9/7 Hoàng Văn Thụ, Tổ dân phố Đinh Tiên Hoàng:

Tôi rất cảm ơn đồng chí Minh Phương, CSKV đã thường xuyên bám sát địa bàn, hỗ trợ chúng tôi để các hộ gia đình nắm bắt được tình hình chung, nhất là việc mới đây Công an phường đã triển khai trang zalo mang tên “Công an phường Minh Khai”.

Ban đầu khi mới trao đổi, cũng như thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực nhân hộ khẩu qua zalo, do chưa quen nên tôi có phần lúng túng.

Tuy nhiên, khi nhận được các đồng chí cảnh sát khu vực, Công an phường Minh Khai hướng dẫn cụ thể và thực hiện nhiều lần, việc thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực nhân hộ khẩu bằng zalo đã trở nên thành thục. Nó giúp tôi vừa tiết kiệm thời gian, vừa không phải đến trụ sở Công an phường, vừa không phải gọi điện thoại nhiều lần để giải quyết các thủ tục hành chính như trước đây.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tổ dân phố nếu có xảy ra xô xát, ẩu đả mà không thể hòa giải thì chúng tôi có thể báo về Công an phường nhanh hơn...

Được biết, để tạo thuận lợi cho người dân có thể tiếp cận, tham gia ứng dụng zalo, Công an phường Minh Khai đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để hướng dẫn các kỹ năng và in ấn, phát tờ rơi hướng dẫn trực tiếp cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ:

Tôi sử dụng zalo lâu rồi, trong đó tôi thường tham gia vào các nhóm của lớp, nhóm sở thích, nhóm gia đình… Tuy nhiên, đây là lần đầu tôi tham gia sử dụng trang zalo hành chính công.

Ban đầu, tôi nghĩ rằng đây là trang zalo công cộng, sử dụng chung nên cho rằng sẽ có ít người tham gia bởi nếu mình tố giác tội phạm trên trang này thì ai cũng biết, không đảm bảo yếu tố bí mật. Nhưng khi tôi biết được, quá trình tổ chức thực hiện thông tin qua trang zalo sẽ bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng, bảo mật thông tin người tố giác tội phạm, tôi cảm thấy rất yên tâm khi sử dụng ứng dụng mới này.

Sắp tới, gia đình chúng tôi sẽ có nhu cầu về tách, nhập hộ khẩu, con tôi sẽ chuyển hộ khẩu đi Bắc Giang, tôi tin rằng với ứng dụng mới này, chúng tôi sẽ hoàn thành các thủ tục cần thiết nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ông Đoàn Hữu Anh Đức, Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ:

Tiện ích hữu hiệu nhất mà ứng dụng này mang lại là qua tài khoản zalo, người dùng có thể tra cứu tiến độ giải quyết TTHC của mình đang ở trạng thái nào (đang giải quyết, đã giải quyết, trả hồ sơ hay là chờ bổ sung).

Trong quá trình theo dõi, nếu thấy hồ sơ đã giải quyết xong người dùng đến Công an phường lấy kết quả. Nếu người dùng còn sử dụng dịch vụ trả kết quả tại nhà nữa thì sẽ không phải mất thời gian, công sức đến trung tâm lấy hồ sơ.

Với việc nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trên mạng xã hội góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn, trong đó có các phần việc liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh, như: hướng dẫn thủ tục hành chính, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tin báo tố giác tội phạm…, thông qua đó sẽ phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường; đồng thời xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân đẹp hơn trong mắt nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Long, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố Cù Chính Lan 1:

Với trang zalo mới này, chúng tôi được cung cấp tin tức, tình hình liên quan đến ANTT, phòng chống tội phạm, cũng như tra cứu các thủ tục hành chính, liên lạc trực tiếp với trực ban Công an phường, Trưởng Công an phường, cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn không mất nhiều thời gian.

Mặt khác, qua trang zalo, bản thân tôi cũng như mọi người dân đều có thể đánh giá, góp ý với lực lượng Công an về trách nhiệm, thái độ làm việc; đặc biệt, có thể cung cấp ngay tin tức về ANTT tới Công an phường, đồng chí Trưởng Công an phường. Tôi mong muốn, 100% người dân trên địa bàn kết nối với trang zalo Công an phường Minh Khai…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của bộ máy công quyền, lực lượng Công an chính là để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Do vậy, người dân luôn mong chờ điều đó.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích