Công an quận Dương Kinh: Chống dịch từ quản lý chắc con người

12:26 28/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công an quận Dương Kinh trong những ngày qua đã phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể quyết liệt triển khai nhanh nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch xuất hiện, lây lan trên địa bàn. Đáng ghi nhận trong đó là tập thể CBCS Đội An ninh nhân dân - lực lượng xung kích, chủ công của Công an quận trong phòng, chống dịch đã làm tốtcông tác quản lý di biến động (cả đến và đi) của công dân; nắm chắc từng hộ, từng người...

CBCS phối hợp thu thập thông tin tại phường Tân Thành

Theo đó để hoàn thành trọng trách được giao, Đội An ninh đã tham mưu cho Công an quận chỉ đạo công an 6 phường phối hợp với các tổ dân phố lập danh sách, rà soát, đồng thời bố trí trinh sát phụ trách địa bàn hàng ngày phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực nắm tình hình, kiểm tra chặt chẽ thông tin về người Việt Nam đi nước ngoài trở về địa phương, đặc biệt là những người đi thăm thân từ các tỉnh, thành phố tại các quốc gia đang bùng phát dịch (trong 14 ngày trở lại) trở về. Bên cạnh đó, toàn đội còn cùng các đơn vị chức năng tiến hành phân loại thực tế người nước ngoài làm việc tại những doanh nghiệp và lưu trú tại khách sạn, nhà nghỉ, hộ dân để kịp thời báo cáo về Công an quận trước 8h và 14h hàng ngày nhằm cập nhật thông tin về Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19. Ngoài ra, với trách nhiệm là thành viên đoàn kiểm tra phòng chống dịch, Đội cũng đã tham mưu cho Ban chỉ đạo của quận kiên quyết yêu cầu các doanh nghiệp, nhất là trong khu công nghiệp thực hiện nghiêm công tác quản lý nhân sự.

CBCS phối hợp thu thập thông tin người ra vào khu phố Tân Lập

 Với các trường hợp thuộc diện giám sát, các trinh sát của Đội trực tiếp cùng cán bộ y tế xuống địa bàn kiểm tra về dịch tễ kết hợp với tuyên truyền nâng cao nhận thức đến từng người dân từ đó giúp mọi người hiểu rõ tính chất, cách phòng ngừa, nhất là trách nhiệm của bản thân trong phòng dịch. Từ đó đông đảo quần chúng đã ủng hộ, chấp hành nghiêm quy định của chính quyền địa phương. Nhiều trường hợp đã chủ động liên hệ với Đội xin cách ly y tế tại cộng đồng. Mặt khác, không để tâm lý hoang mang trong nhân dân, Đội An ninh đã phối hợp cùng Phòng PA03-CATP, Phòng Văn hóa thông tin quận Dương Kinh kiểm tra phát hiện những người tung tin sai về dịch bệnh góp phần bảo đảm ANTT.

Trung tá Hoàng Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội An ninh cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng thời điểm này, chỉ cần nhận được tin có người từ vùng dịch trở về địa phương, chúng tôi lập tức lên đường. Thậm chí có chiến sỹ vừa chốt trực xong ca tối, được lệnh lại xuống địa bàn ngay để cùng với Trung tâm y tế quận kịp lấy thông tin, vận động người dân và đưa ra biện pháp cách ly phù hợp. Hàng ngày, đội còn có một bộ phận liên tục cập nhật tình hình khai báo tạm trú, thấy có sự thay đổi là chúng tôi khẩn trương làm việc với Công an phường để xác minh, rà soát, tránh sót lọt”. Trung tá Hoàng Ngọc Thanh còn cho biết, trước tính chất nguy hiểm và khả năng lây lan nhanh của dịch bệnh, cán bộ, chiến sỹ của Đội luôn là lực lượng cảnh giới hữu hiệu cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ tình hình, nhất là về lưu trú, thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố cũng như Bộ Y tế, quyết ngăn chặn dịch xâm nhập và lây lan.

Cán bộ Đội An ninh nắm tình hình người ra vào tại tổ dân phố Tân Lập

Đặc biệt, ngay khi có thông tin trên chuyến bay VN0054 ngày 2-3-2020 có bệnh nhân dương tính virus SARS-CoV-2, do làm tốt công tác nắm người, nắm hộ, Đội An ninh - CAQ Dương Kinh đã kịp thời xác minh hai trường hợp trên chuyến bay đang ở tại Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành. Đội An ninh đã cấp báo lãnh đạo Công an quận đề xuất cho Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các ban, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hai trường hợp trên cùng những người có liên quan tự nguyện đi cách ly y tế tại Bệnh viên Việt - Tiệp 2; hướng dẫn tự cách ly tại nhà các trường hợp khác. Đội cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Công an quận lên kế hoạch cùng chính quyền phường Tân Thành thực hiện phong tỏa cách ly y tế theo quy định tại đây. Ngay sau khi thành lập 6 chốt điểm, 1 trung tâm chỉ huy, 1 khu vực kiểm tra y tế, các CBCS của Đội đã trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ, ổn định tâm lý người dân; hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch.

Theo ông Vũ Kim Quang, Chủ tịch UBND phường Tân Thành, từ khi triển khai biện pháp kiểm soát dịch tại Tổ dân phố Tân Lập, chúng tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc của các lực lượng Công an quận, nhất là các CBCS Đội An ninh đã vào cuộc rất tích cực; nắm người, nắm hộ cũng như vận động, tuyên truyền người dân hiểu đúng về các biện pháp chống dịch chính quyền đang triển khai bảo đảm ANTT trên địa bàn.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông