Công an quận Hải An: Bảo đảm ANCT-TTATXH địa bàn phía Đông Nam thành phố

09:08 24/12/2019

Quận Hải An được xem là một “Hải Phòng thu nhỏ” khi hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông bao gồm: đường biển, hàng không, đường bộ, sắt và đường sông. Với đặc điểm tự nhiên đa dạng, Hải An có điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển KT-XH, song đây cũng là địa bàn có tiềm ẩn những phức tạp về ANCT-TTATXH.

Đơn cử, chỉ tính riêng năm 2019, quận có hơn 38.000 lượt người nước ngoài đăng ký tạm trú, tăng hơn 26.000 lượt so với năm 2018. Mặc dù đã bớt nhưng năm nay do đang triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm của trung ương và thành phố nên toàn địa bàn cũng có tới hơn 230 đơn kiến nghị về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, cộng với ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế nên đã phát sinh không ít “điểm đen” về tai nạn. Tiếp đến, công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng cũng bộc lộ nhiều tồn tại, hiện tượng lấn chiếm đất đai, xây dựng không phép, trái phép ở một số phường diễn biến khá phức tạp.

Từ thực tế trên, trong năm qua, Công an quận Hải An đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng uỷ - Giám đốc CATP và quận uỷ, UBND quận quyết liệt tập trung triển khai các mặt công tác để bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Cụ thể, trong năm, đơn vị đã triển khai 4 đợt tấn công trấn áp tội phạm, tập trung vào các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận xảy ra 54 vụ phạm pháp hình sự, giảm 3 vụ so với cùng kỳ và được đánh giá là thấp so với các địa phương khác. Trong đó, đáng kể là không có trọng án giết người. Các vụ việc chủ yếu do nguyên nhân xã hội, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình. Về tệ nạn xã hội, trên địa bàn xảy ra 195 vụ việc, giảm 21 vụ so với năm 2018.

Cùng với việc xác lập, phá 3 chuyên án, 1 ổ nhóm và bắt, xử lý 48 vụ liên quan đến tội phạm ma tuý, quận cũng đã hoàn thiện hồ sơ, đưa 27 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, góp phần ổn định ANTT tại địa phương.

Là một quận được đánh giá là “tiềm năng” với số lượng lớn doanh nghiệp thành lập, hoạt động kéo theo một lượng lớn người dân đến làm việc, sinh sống nên công tác quản lý hành chính về TTXH cũng được Công an quận đặc biệt quan tâm. Chỉ tính riêng năm 2019, tại địa phương đã tăng gần 12.000 khẩu đưa tổng số người cư trú trên địa bàn lên con số hơn 137.300. Trong khi đó, không ít khu vực chưa có tên đường, phố, địa chỉ nhà cũng chưa rõ ràng. Quyết tâm tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, lực lượng công an quận đã xuống từng xóm phố đối soát, từ đó giải quyết 3.877 hồ sơ về nhân, hộ khẩu đảm bảo đúng quy định pháp luật, trong đó cải cách hành chính, rút ngắn thủ tục cho 3.683 hồ sơ, đạt 95%, số hồ sơ còn lại giải quyết theo đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tiếp nhận 7.881 hồ sơ cấp căn cước công dân, tính đến thời điểm hiện tại đã trả 7.074 căn cước. Thực hiện phong trào thi đua “Làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân” do Giám đốc CATP phát động, Công an quận đã phân công CBCS, vận chuyển máy móc, thiết bị đến tận nhà người dân có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, già yếu… làm thủ tục cấp căn cước cho gần 100 trường hợp. Việc làm trên thể hiện sự tận tâm, sẻ chia của các CBCS đơn vị đã góp phần để nhân dân địa phương thêm tin, yêu lực lượng công an.

Đáng nói, thời gian gần đây, tại một số khu vực trên địa bàn quận xảy ra việc lấn chiếm đất, xây dựng các công trình, nhà ở trái phép.

Đặc biệt một số đối tượng còn có hành động đối phó, ngăn cản, chống đối lực lượng chức năng. Công an quận đã tham mưu tích cực vào hồ sơ, quy trình cưỡng chế cho UBND quận, đảm bảo đúng quy định pháp luật đối với 64 hộ dân và hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 hộ thuộc các dự án.

Mặt khác, đơn vị còn tập trung lực lượng đảm bảo ANTT, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tại khu đất 14,2ha tại phường Thành Tô, dự án Ngã 5 sây bay Cát Bi và nắm chắc tình hình tại địa bàn, không để phát sinh điểm “nóng” về ANTT, từ đó góp phần tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, năm 2019, Công an quận Hải An đã có 263 lượt tập thể, cá nhân CBCS được Bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc CATP, Chủ tịch UBND quận biểu dương, khen thưởng.

Kim Oanh 

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông